Microsoft: Chưa hủy thỏa thuận mua lại TikTok

Ngày 2-8, tập đoàn công nghệ Microsoft (Mỹ) vừa tiết lộ trên trang web chính thức của mình rằng sẽ tiếp tục thảo luận với Nhà Trắng về việc mua lại TikTok - nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc.

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc trò chuyện giữa Tổng giám đốc Microsoft Satya Nadella và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Microsoft lưu ý sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán "trong mọi trường hợp" và sẽ cố gắng hoàn thành "trước ngày 15-9".

"Microsoft sẽ nhanh chóng thảo luận với ByteDance - tập đoàn công nghệ internet Trung Quốc và là công ty mẹ của TikTok - trong vài tuần tới. Trong quá trình này, chúng tôi mong muốn được tiếp tục đối thoại với chính phủ Mỹ, bao gồm cả Tổng thống Trump” - Microsoft cho hay.

Tập đoàn công nghệ đa quốc gia Microsoft tiết lộ sẽ tiếp tục thảo luận với Nhà Trắng về việc mua lại nền tảng giải trí TikTok của Trung Quốc. Ảnh: AP

Tập đoàn công nghệ Mỹ khẳng định mọi tiến triển sẽ được cập nhật một khi có "kết quả cuối cùng”.

Microsoft tiết lộ thêm rằng các cuộc đàm phán với ByteDance sẽ do Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) giám sát và có toàn quyền chấm dứt bất kỳ lúc nào. 

"Hai công ty đều thống nhất về ý định chuyển nhượng toàn bộ các hoạt động TikTok ở Mỹ, Canada, Úc và New Zealand cho Microsoft sở hữu, vận hành tại các thị trường này" - hãng tin Sputnik dẫn tuyên bố Microsoft cho biết.

Theo đó, Microsoft hứa sẽ bảo đảm giữ nguyên "những trải nghiệm mà người dùng yêu thích trên TikTok", đồng thời "tăng thêm mức độ bảo mật, quyền riêng tư và bảo vệ an toàn" cho người dùng. 

Logo công ty Bytedance (sở hữu ứng dụng TikTok) trên cửa ra vào tại văn phòng ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 7-7-2020. Ảnh: REUTERS

Microsoft cũng tuyên bố sẽ lưu giữ tất cả dữ liệu riêng tư của công dân Mỹ ngay tại nước này, và lưu ý sẽ xóa hoàn toàn những dữ liệu ấy trong trường hợp phát hiện chúng bị "lưu trữ hoặc sao lưu" ở bên ngoài Mỹ.

Đánh giá cao sự tham gia của Nhà Trắng trong cuộc đàm phán này, nhưng tập đoàn công nghệ khổng lồ của Mỹ cũng lưu ý rằng "Microsoft hiện vẫn chưa dám đảm bảo bất kỳ một cuộc giao dịch nào có thể diễn ra".

Ông Trump gia hạn đàm phán thêm 45 ngày

Sau tuyên bố của Microsoft, Tổng thống Trump hôm 2-8 cũng đồng ý cho ByteDance thêm 45 ngày để có thể tiếp tục đàm phán chuyển nhượng lại TikTok cho Microsoft.

Hiện chưa biết rõ điều gì đã làm thay đổi quyết định của ông Trump khi chỉ mới một ngày trước, ông khẳng định sẽ cấm Mỹ sử dụng ứng dụng video do Trung Quốc sở hữu, do lo ngại Trung Quốc lợi dụng TikTok để đánh cắp thông tin của người dùng Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý cho ByteDance thêm 45 ngày để tiếp tục đàm phán chuyển nhượng lại TikTok cho Microsoft. Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters, khả năng vì ông Trump lo quyết định cấm TikTok sẽ khiến các cử tri trẻ ngưng ủng hộ ông trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Mỹsắp diễn ra.

Một số nhà lập pháp của đảng Cộng hòa Mỹ cũng đưa ra nhiều tuyên bố trong hai ngày qua, kêu gọi Tổng thống Trump ủng hộ việc bán lại TikTok cho Microsoft.

Ứng dụng video giải trí TikTok hiện thuộc quyền sở hữu của công ty công nghệ ByteDane của Trung Quốc. Ảnh: REUTERS.

Dù chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về các thỏa thuận với Microsoft, nhưng TikTok đã phản hồi các cáo buộc của ông Trump bằng cách khẳng định họ không "có kế hoạch để rời khỏi Mỹ".

Thay vào đó, họ sẽ đóng góp thêm vào thị trường việc làm ở nước này và nhấn mạnh tất cả dữ liệu người dùng đều đang được lưu giữ tại Mỹ.

Hôm 21-7, TikTok nói đang có kế hoạch tuyển 10.000 nhân viên làm việc ở Mỹ, trong thời gian ba năm, Reuters đưa tin.

Đầu tháng 7, TikTok đã tuyên bố sẽ rời khỏi thị trường Hong Kong sau khi chính quyền Bắc Kinh thông qua luật an ninh quốc gia mới.

Luật mới hạn chế các quyền tự do của người dân đặc khu, làm tăng mối lo ngại Trung Quốc sẽ gia tăng giám sát các nền tảng truyền thông xã hội, theo Sputnik.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm