Mỹ bắt đầu rút khí tài quân sự khỏi Syria

“Tôi có thể xác nhận về việc di chuyển các thiết bị quân sự trên. Vì lý do an ninh, tôi sẽ không cung cấp thông tin chi tiết vào lúc này”, hãng tin AFP trích lời vị quan chức quốc phòng giấu tên Mỹ.

CNN cũng dẫn lời một quan chức chính phủ Mỹ nắm rõ tình hình cho biết “một số kiện hàng đã được chuyển đi”.

Dàn xe quân sự của Mỹ đi qua một chốt kiểm soát ở Manbij, Syria. Ảnh: AFP

Do các mối quan ngại về an ninh, vị quan chức này không mô tả chính xác các loại thiết bị được rút về và liệu các thiết bị đó được vận chuyển bằng máy bay hay phương tiện đường bộ. Quan chức này cũng không nói rõ thiết bị được chuyển đi nằm ở vùng nào của Syria dù xuất hiện nhiều thông tin cho rằng việc rút khí tài quân sự sẽ bắt đầu ở miền Bắc Syria.

"Bộ Quốc phòng Mỹ muốn cho thấy tiến triển trong việc rút quân với Tổng thống Trump. Quá trình di chuyển khí tài là một giải pháp thể hiện điều đó", quan chức giấu tên nói.

Trước đó, trong tuần này, Lầu Năm Góc cho hay do yêu cầu về an ninh, họ sẽ không công bố chi tiết cụ thể về việc chuyển quân và lịch trình.

Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ (CENTCOM) sẽ phụ trách giám sát chiến dịch rút quân, đồng thời triển khai tàu chiến, máy bay và các đơn vị mặt đất hỗ trợ hoạt động này. CENTCOM sẽ cung cấp thông tin tình báo và trinh sát, đảm bảo an ninh và vận tải cho binh sĩ ở Syria. Phần lớn những khí tài cần thiết này đã được triển khai trong khu vực.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mike Pompeo ký thông qua quyết định rút quân khỏi Syria hôm 31-12-2018 ngay trước khi ông rời nhiệm sở. Quan chức giấu tên trên cho biết Lầu Năm Góc vẫn đang lên kế hoạch cụ thể nhằm đưa binh sĩ Mỹ về nước. Nếu có những thay đổi trong quá trình rút quân như tiếp tục duy trì lực lượng ở miền Nam và Đông Syria, Tổng thống Trump sẽ phê duyệt những thay đổi này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm