Mỹ cáo buộc TQ 'chơi trò đổ lỗi' trong đối thoại thương mại

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) ngày 3-6 lên tiếng chỉ trích Trung Quốc chơi trò đổ lỗi, bóp méo bản chất của các cuộc đối thoại thương mại giữa hai nước, hãng Bloomberg đưa tin.

Phản ứng phía Mỹ đến sau khi Trung Quốc ngày 2-6 công bố Sách trắng đổ lỗi cho Mỹ trong việc đối thoại thương mại không tiến triển.

Tuyên bố của USTR nói rằng Mỹ “thất vọng” khi Trung Quốc chọn cách thông báo công khai “để theo đuổi trò đổ lỗi, bóp méo bản chất và lịch sử tiến trình thương lượng thương mại giữa hai nước”.

Trong tuyên bố, USTR cũng cáo buộc Trung Quốc kéo lùi tiến trình thống nhất các điều khoản thương mại.

“Các quan điểm thương lượng của chúng tôi vẫn nhất quán suốt quá trình đối thoại, và Trung Quốc đã giật lùi các yếu tố quan trọng và các bên đã thống nhất” – USTR tuyên bố.

Chưa biết cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung tiến triển gì thêm khi Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) dự kiến sẽ gặp nhau tại hội nghị các lãnh đạo G20 ở Nhật cuối tháng này. Ảnh: GETTY IMAGES

Chưa biết cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung tiến triển gì thêm khi Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) dự kiến sẽ gặp nhau tại hội nghị các lãnh đạo G20 ở Nhật cuối tháng này. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong Sách trắng công bố ngày 2-6, Trung Quốc cũng đưa ra quan điểm của mình trong đối thoại thương mại với Mỹ, cả một số điều kiện để thống nhất thỏa thuận. Theo đó, để thỏa thuận được thống nhất thì “Mỹ nên bỏ mọi khoản thuế quan đánh thêm lên hàng Trung Quốc nhập khẩu”.

Trung Quốc nói vẫn sẵn sàng đối thoại với Mỹ để đạt một “thỏa thuận đôi bên cùng có lợi và cùng thắng”, nhưng cần thiết phải có “sự tôn trọng lẫn nhau”.

“Một bên không thể vượt qua lằn ranh đỏ của bên kia. Quyền phát triển không thể bị hy sinh, vì như vậy chủ quyền có thể bị hủy hoại” – Sách trắng của Trung Quốc viết.

Hồi tháng 5, hy vọng về một thỏa thuận thương mại chấm dứt cuộc chiến giữa hai nước đã nhen nhóm sau khi phái đoàn hai bên lạc quan về các điều khoản đã thống nhất được. Tuy nhiên hy vọng này nhanh chóng không còn sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng trước cho tăng thuế đánh lên hàng Trung Quốc nhập khẩu với lý do tiến trình đối thoại quá chậm chạp và Trung Quốc liên tục thay đổi các điều khoản đã thống nhất. Và Trung Quốc cũng có bước trả đũa tương tự.

Mức độ trầm trọng trong cuộc chiến thương mại hai bên càng tăng thêm khi Mỹ gần đây siết chặt các hạn chế thương mại với tập đoàn thiết bị viễn thông Huawei của Trung Quốc.

Hiện hai bên chưa có lịch nối lại đối thoại chính thức, sau khi vòng đối thoại gần nhất kết thúc vào tháng 5.

Chưa biết hai bên sẽ có diễn biến gì mới không khi dự kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị các lãnh đạo G20 ở Nhật cuối tháng này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm