Mỹ, Mexico bắt đầu đối thoại về vấn đề biên giới

Ngày 3-6, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Graciela Marquez đã gặp Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross tại Thủ đô Washington, Mỹ.

Hai ngày sau, tức ngày 5-6, các phái đoàn của Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Ngoại giao Marcelo Ebrard cũng sẽ tiếp tục gặp gỡ và thảo luận tại Washington.

Tại cuộc gặp với Bộ trưởng Kinh tế Mexico Graciela Marquez, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết cả hai bên đã thảo luận về thuế quan và các bước tiếp theo của hiệp định thương mại.

Về phần mình, trong cuộc họp báo tại Đại sứ quán Mexico ở Thủ đô Washington, bà Marquez nói rằng phái đoàn Mexico đang xem xét các cuộc “trả đũa” nếu các nỗ lực ngoại giao không đạt được kết quả.

“Chúng tôi sẽ phải lập một kế hoạch chiến lược, cân nhắc nhiều yếu tố”, bà Marquez nói.

Bộ trưởng Kinh tế Mexico Graciela Marquez. Ảnh: REUTERS

Ngoài ra, Mexico đã phát động cuộc phản công chống lại mối đe dọa về thuế quan của Mỹ, cảnh báo việc này không chỉ làm tổn thương nền kinh tế của cả hai nước mà càng khiến một phần tư triệu người Trung Mỹ di cư lên phía bắc.

Theo hãng tin AP, hiện không rõ Mexico có thể làm gì nhiều và biết bao giờ sẽ đủ để làm hài lòng Tổng thống Trump.

Trong khi đó, từ London, Tổng thống Trump viết lên Twitter: “Đó là một dấu hiệu tốt, Mexico nên ngay lập tức chặn dòng người và ma túy đi qua đất nước họ và đến biên giới phía Nam của Mỹ. Họ có thể làm điều đó nếu họ muốn!”.

Trước đó một ngày, ông Trumo nói: “Mexico đã gửi một phái đoàn lớn để nói chuyện về Biên giới. Tuy nhiên, vấn đề là: họ đã ’nói chuyện’ trong suốt 25 năm qua. Chúng tôi muốn hành động chứ không phải nói chuyện”.

Twitter của ông Trump thông báo về phái đoàn của Mexico đến Mỹ để nói chuyện về vấn đề biên giới. Ảnh: Twitter

Đáp lại, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard nói rằng cả hai quốc gia cùng hợp tác đó “mới là cách tốt nhất giải quyết vấn đề”.

Mexico cho biết họ chỉ tiến hành ngăn chặn đánh thuế, và đã loại bỏ thỏa thuận là "bên thứ ba an toàn" cho phép người tị nạn xin vào nước này trước khi vào Mỹ.

Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard trong cuộc họp báo ngày 3-6 ở Đại sứ quán Mexico tại Washington. Ảnh: AP

Tổng thống Donald Trump đã nói rằng việc áp đặt thuế gây áp lực với chính phủ của Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador với mục đích ngăn chặn người di cư Trung Mỹ vượt biên sang Mỹ.

Theo Quyền chánh văn phòng Nhà Trắng, Mick Mulvaney, hành đông đó là “nghiêm trọng chết người”.

Ông Mulvaney thừa nhận không có một tiêu chuẩn cụ thể nào để đánh giá liệu đồng minh của Mỹ có đang ngăn chặn dòng người di cư hay không.

Trả lời trên kênh NBC, ông Mulvaney nói rằng Mexico có thể thực hiện từng bước khác nhau để giảm số lượng người di cư kỷ lục tại biên giới.

Một trong số đó là chính phủ Mexico đóng cửa biên giới phía nam với Guatemala, trấn áp các tổ chức khủng bố trong nước và biến Mexico thành một nơi an toàn cho những người di cư đang tìm cách xin tị nạn.

Mexico nhượng bộ vấn đề di cư để xoa dịu Mỹ
Mexico nhượng bộ vấn đề di cư để xoa dịu Mỹ
(PLO)-Tổng thống Mexico vào hôm 1-6 đã gợi ý rằng đất nước của ông có thể thắt chặt kiểm soát di cư để xoa dịu lời đe dọa nhằm áp đặt thuế quan đối với hàng hóa Mexico của Tổng thống Mỹ Donald Trump và cho biết ông dự kiến sẽ có kết quả tốt trong các cuộc đàm phán tại Washington vào tuần tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm