Mexico nhượng bộ vấn đề di cư để xoa dịu Mỹ

Hãng tin Reuters cho hay, ông Trump sẽ áp dụng thuế quan vào ngày 10-6 nếu Mexico không ngăn chặn dòng nhập cư bất hợp pháp, phần lớn từ Trung Mỹ, qua biên giới Mỹ-Mexico.

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ áp dụng mức thuế 5% đối với hàng nhập khẩu của Mexico bắt đầu từ ngày 10-6 và tăng hàng tháng, lên tới 25% vào ngày 1-10.

Tối hậu thư của ông Trump đánh vào tài sản tài chính và chứng khoán toàn cầu của Mexico đã gặp phải sự kháng cự từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và nhà lập pháp Mỹ vì mối lo ngại về tác động của việc nhắm mục tiêu vào Mexico, một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ.

Trong một cuộc họp báo ở cảng Veracruz ở Vịnh Mexico, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết nước này có thể sẵn sàng đẩy mạnh các biện pháp nhằm ngăn chặn sự gia tăng di cư gần đây để đạt được thỏa thuận với Mỹ.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador. Ảnh: REUTERS

Một phái đoàn lớn của Mexico do Ngoại trưởng Marcelo Ebrard dẫn đầu sẽ thảo luận với các quan chức Mỹ ở Washington vào hôm 5-6 sắp tới, và ông Lopez Obrador cho biết ông mong đợi những kết quả tốt đẹp từ các cuộc đàm phán.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Bắc Mỹ Jesus Seade đã nói với Reuters hôm 1-6 rằng Mexico muốn tăng cường các biện pháp hiện có nhằm kiềm chế dòng chảy của người Trung Mỹ đang cố gắng tiếp cận đất Mỹ.

Việc ông Trump đe dọa sẽ đánh vào nền kinh tế Mexico là thách thức chính sách đối ngoại lớn nhất từ trước đến nay đối với ông Lopez Obrador và là một mệnh lệnh đối với các nhà chức trách Mexico không chỉ ngăn chặn di cư mà còn chống lại bạo lực băng đảng.

Nền kinh tế Mexico phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu sang Mỹ và suy giảm ngay trong quý đầu tiên nếu Mỹ tăng thuế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm