Mỹ sẽ gửi tiền đến Venezuela nếu ông Maduro từ bỏ quyền lực

Hãng Bloomberg đưa tin, Mỹ đã đàm phán với ông Juan Guaido, người đứng đầu phe đối lập mà Mỹ đã công nhận là lãnh đạo hợp pháp của Venezuela, để phát triển một kế hoạch về việc tái cơ cấu và giải cứu kinh tế cho đất nước Venezuela.

Kế hoạch này có thể bắt đầu ngay lập tức nếu ông Maduro từ chức hoặc bị hạ bệ, ông Larry Kudlow, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ cho biết hôm 3-4 tại một sự kiện ở Washington do báo Christian Science Monitor tổ chức.

Mỹ đang lên kế hoạch sử dụng các ngân hàng, iPhone, ứng dụng và nhiều cách thông minh để chuyển tiền vào đó, theo ông Kudlow. Tiền được chuyển vào không phải là đồng bolivar của Venezuela, mà sẽ là Đô-la. Ít nhất là trong thời gian đầu, sẽ không có nhu cầu sử dụng đồng bolivar.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế và các cơ quan của Mỹ gồm Kho bạc, Hội đồng An ninh Quốc gia, Hội đồng Kinh tế Quốc gia đều đang làm việc theo kế hoạch, ông Kudlow nói thêm rằng Nhà Trắng sẽ nhanh chóng chuyển tiền nếu có sự thay đổi lãnh đạo.

Venezuela là quốc gia giàu dầu mỏ nhưng đang bị khủng hoảng vì siêu lạm phát, đói kém và mất điện khiến cuộc sống hàng ngày của người dân trở nên khốn khổ cho dù ở các thị trấn nông thôn hay các thành phố lớn.

Tuy nhiên, ông Maduro khẳng định rằng tai ương của đất nước Venezuela  không phải là kết quả của việc quản trị kém mà là hệ lụy của sự phá hoại được dàn dựng bởi các đối thủ của ông ở trong và ngoài nước.

Trong bối cảnh đó, Mỹ đã đưa ra cảnh báo về các động thái chống lại nhà lãnh đạo phe đối lập và tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela và các quan chức trong chính phủ của ông Maduro.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm