Mỹ sẽ tăng trừng phạt Venezuela khi ông Trump gặp ông Guaido

Đài NBC ngày 5-2 cho biết thủ lĩnh đối lập Juan Guaido được xem là một khách mời của Nhà Trắng và được Tổng thống Trump chào đón với tư cách nhà lãnh đạo trẻ tuổi, hợp pháp của Venezuela.  

Theo lời một quan chức Mỹ, cuộc gặp gỡ hôm 5-2 tại Nhà Trắng đã xóa bỏ những đồn đoán rằng ông Trump mất niềm tin vào ông Guaido và đến phút cuối mới mời ông ấy tham dự buổi lễ đọc Thông điệp liên bang.

Ông Trump gặp ông Guaido, theo quan chức Mỹ, là xóa bỏ một số đồn đoán về việc Nhà Trắng mất niềm tin vào ông Guaido. Ảnh: AP

Vị quan chức giấu tên này còn nói rằng việc ông Guaido rời Venezuela sẽ là cơ hội tốt để Nhà Trắng mời ông ấy cùng làm việc với chính phủ Mỹ trong hai tuần.

Hiện phía Tổng thống Trump vẫn đang giữ kín kế hoạch làm việc với ông Guaido. Nhưng thông tin tiết lộ rằng Mỹ sẽ có các biện pháp có gây sức ép mạnh mẽ trong vòng 30 ngày tới nhằm "làm tê liệt” chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro.

Quan chức cấp cao Nhà Trắng còn cho hay vấn đề Venezuela là ưu tiên an ninh quốc gia vì nước này có thể ảnh hưởng đến sự ổn định của các quốc gia xung quanh.

“Tổng thống Trump đang làm tốt và đang gia tăng các áp lực lên chính phủ Venezuela” - vị quan chức này nói với đài NBC News - “Các áp lực vẫn đang để ngỏ nhưng điều này hướng tới ảnh hưởng của Nga và các yếu tố khác lên Venezuela”.

Ngoài ra, ông Guaido đã diện kiến Phó Tổng thống Mike Pence, Thượng nghị sĩ kiêm Chủ tịch Tiểu ban Đối ngoại Thượng viện tại Tây bán cầu - Marco Rubio và một số thượng nghị sĩ Cộng hòa khác tại tòa nhà Quốc hội.

Trước đó, sự có mặt của ông Juan Guaido trong buổi đọc thông điệp liên bang hôm 4-2 khiến nhiều người ngạc nhiên vì ông không có tên trong danh sách khách mời của Tổng thống Trump. Thêm nữa, ông Guaido, theo NBC News, luôn tìm kiếm cơ hội gặp ông Trump.

Lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido có mặt trong buổi lễ đọc Thông điệp Liên bang của ông Trump hôm 4-2. Ảnh: AFP

Tại buổi lễ, Tổng thống Trump giới thiệu ông Juan Guaido là “lãnh đạo chính thức và hợp pháp” của Venezuela và nói với ông ấy rằng: “Ngài "tổng thống", xin hãy nhận thông điệp này: tất cả người Mỹ đang đoàn kết với người dân Venezuela trong cuộc đấu tranh chính nghĩa vì tự do của họ. Sự kìm kẹp của chuyên chế Maduro sẽ thất bại và tan vỡ”.

Phản ứng trước cuộc gặp gỡ và sự xuất hiện của ông Guaido tại Mỹ, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza nói với rằng ông Trump là một “kẻ bất tài kiêu ngạo” và chỉ trích Thông điệp liên bang của ông ấy chỉ là “bài hùng biện mang tính can thiệp”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm