Mỹ ủng hộ hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ chống quân Syria

Mỹ ủng hộ các hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại quân đội Syria ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria. Mỹ xem đây là hành động tự vệ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong một tuyên bố ngày 4-2.

Xe quân sự Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

“Chúng tôi sát cánh cùng đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc tấn công khiến nhiều binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng tại một trạm quan sát được dùng để điều phối và giảm căng thẳng. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc Thổ Nhĩ Kỳ dùng hành động quân sự để đáp trả”, Ngoại trưởng Pompeo nói.

Theo hãng tin Sputnik, ông Pompeo đổ lỗi cho các lực lượng Syria làm leo thang xung đột ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria. Theo ông Pompeo, một cuộc tấn công bằng đạn súng cối hôm 3-2 nhằm vào các trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đến nhiều thương vong.

Ông Pompeo đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi năm binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và một dân thường bị giết chết trong vụ nã pháo của lực lượng chính phủ Syria ở Idlib. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thề trả đũa.

Trước đó, Ankara nhiều lần cáo buộc Damascus vi phạm thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ về vùng phi quân sự ở Idlib, đồng thời đe dọa dùng vũ lực nếu tình hình không thay đổi.

Đáp lại, Damascus tuyên bố họ có quyền trả đũa đối với các cuộc tấn công của phiến quân nhằm vào dân thường và lực lượng chính phủ ở Idlib.

Tháng 9-2018, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đồng ý thiết lập một vùng phi quân sự dọc đường tiếp xúc giữa phe nổi dậy có vũ trang và lực lượng chính phủ ở Idlib. Tuy nhiên, các phiến quân vẫn không buông vũ khí và Idlib tiếp tục trở thành địa bàn hoạt động của nhiều nhóm khủng bố khác nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm