Mỹ-Triều Tiên nối lại đàm phán từ sau thượng đỉnh Hà Nội

Cuộc hội đàm giữa phái đoàn Mỹ và Triều Tiên diễn ra tại một trung tâm hội nghị biệt lập, gần thủ đô Stockholm của Thụy Điển vào ngày 5-10 (giờ địa phương). Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên - ông Stephen Biegun và nhà đàm phán Triều Tiên Kim Myong-gil dẫn đầu phái đoàn của hai nước.

Đây sẽ là lần đầu tiên hai bên nối lại hội đàm chính thức, sau khi Hội nghị thượng đỉnh lần hai tại Hà Nội giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.

Đoàn xe của phái đoàn Triều Tiên tiến vào khu vực hội thảo. Ảnh: REUTERS

Về phía Mỹ, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết ông cảm thấy lạc quan về kết quả hai bên sẽ đạt được mặc dù còn "có nhiều việc cần phải làm".

"Tôi hy vọng chúng tôi sẽ có tiến triển tốt. Chúng tôi đến đây với nhiều ý tưởng và mong Triều Tiên cũng sẽ tham gia với thái độ và tinh thần sẵn sàng tiến về phía trước, hoàn thiện những điều mà Tổng thống Trump cùng Chủ tịch Kim đã đồng thuận được ở Singapore" - ông Pompeo nói trong một buổi họp báo ngày 5-10 tại Hy Lạp, địa điểm cuối cùng trong chuyến công du châu Âu của mình.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo phát biểu trước báo giới trong chuyến công du đến Montenegro. Ảnh: REUTERS

Trước đó, cũng vào ngày 5-10, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao mới nhận chức của Thụy Điển, bà Ann Linde, đã đưa ra tuyên bố chính thức đầu tiên của nước chủ nhà về cuộc hội đàm.

"Tôi khuyến khích việc đối thoại giữa phái đoàn Mỹ và Triều Tiên đang có mặt ở Thụy Điển. Các cuộc đối thoại là cần thiết cho quá trình phi hạt nhân hóa và tiến đến một giải pháp hòa bình" - bà Linde viết trên Twitter cá nhân.

Từ sau khi Hội nghị thượng đỉnh lần hai kết thúc mà không có thỏa thuận, Triều Tiên đã nhiều lần thử tên lửa tầm ngắn. Gần đây nhất, hãng thông tấn nhà nước KCNA tuyên bố nước này đã phóng thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm