Nga nêu ra 3 loại thuốc trị virus Corona

Trong khi các chuyên gia trên thế giới đang tìm kiếm một loại vaccine để khống chế tình trạng lây nhiễm virus corona (2019 nCoV) hay còn gọi virus Vũ Hán, các quan chức y tế Nga đã xác định ba loại thuốc hiện có có thể ức chế loại virus gây bệnh viêm phối cấp này ở người lớn.

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt của những hành khách đi tàu ở Cửu Giang, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc giữa lúc bùng phát virus Corona. Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin RT, các quan chức y tế Nga tin rằng 2019 nCoV có thể được khống chế bằng thuốc Ribavirin, Lopinavir/ritonavir và Interferon beta-1b. Thuốc Ribavirin thường được sử dụng để điều trị viêm gan C, thuốc Lopinavir/ritonavir có tác dụng điều trị HIV và thuốc interferon beta-1b thường dùng điều trị bệnh đa xơ cứng.

Bộ Y tế Nga không chỉ đưa ra các khuyến nghị mà còn mô tả cách điều trị hiệu quả khi những loại thuốc này và liều dùng. Những hướng dẫn này đã được phổ biến cho các bác sĩ tại các bệnh viện trên khắp nước Nga.

Thuốc Ribavirin đã được sử dụng trong điều trị hội chứng suy hô hấp cấp (SARS) ở Trung Quốc năm 2003. Đại dịch SARS đã lây nhiễm hơn 8.000 người và giết chết 774 người ở 17 quốc gia khác nhau. Chủng virus corona cũng giống 79,5% chủng gây ra đại dịch SARS.

Cũng theo hướng dẫn của Bộ Y tế Nga, để ngăn chặn và làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, thuốc nên được sử dụng trong vòng hai ngày sau khi tiếp xúc với người bị nhiễm virus. Những khuyến nghị phòng ngừa của họ cũng bao gồm các quy tắc vệ sinh như rửa tay, đeo khẩu trang bảo vệ.

Ngày 29-1, Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova giải thích rằng có nguy cơ đáng kể việc virus corona xâm nhập vào Nga mặc dù chưa có trường hợp ở Nga được xác nhận nhiễm virus này.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ngày 30-1 đã ký lệnh đóng cửa biên giới giữa vùng Viễn Đông với lãnh thổ Trung Quốc do tình trạng bùng phát dịch viêm phổi do virus corona, khởi phát từ TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Theo số liệu gần đây nhất của chính phủ Trung Quốc, hiện có 7.711 người được xác định nhiễm virus Corona ở toàn bộ 31 tỉnh, thành của Trung Quốc. Đến nay, 170 người đã chết vì virus Vũ Hán.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố sự bùng phát 2019 nCoV từ Trung Quốc là "tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu", theo RT.

Tại buổi họp báo hôm 30-1, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã gọi virus Vũ Hán là một mầm bệnh chưa từng biết trước đó và bùng phát chưa từng có tiền lệ. Tuy nhiên, ông Ghebreyesus nói rằng WHO không khuyến nghị hạn chế giao thương và du lịch với Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm