Nga: Sẽ cùng Mỹ 'đóng băng' đầu đạn hạt nhân gia hạn New START

Tờ South China Morning Post ngày 21-10 đưa tin dẫn thông báo mới đây của Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này sẵn sàng "đóng băng (không tăng, không thay đổi vị trí bố trí) toàn bộ các đầu đạn hạt nhân" nếu Mỹ cũng đồng ý làm điều tương tự. Bước đi này của Nga nhằm tạo điều kiện gia hạn Hiệp ước Cắt giảm và Hạn chế vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) thêm một năm.

Về phía Mỹ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này - bà Morgan Ortagus cho biết bà đánh giá cao đề xuất của Nga khi đã mở đường cho các triển vọng trong nỗ lực kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa hai nước. Bà Ortagus nhấn mạnh Mỹ sẵn sàng gặp Nga “ngay lập tức” để có thể thống nhất một văn bản chính thức về vấn đề này. 

Tên lửa đạn đạo Nga xuất hiện tại lễ duyệt binh kỷ niệm ngày Chiến thắng phát xít Đức hồi tháng 5-2015. Ảnh: AP

Dù vậy, giới phân tích băn khoăn chưa rõ chính quyền Nga-Mỹ sẽ thống nhất triển khai kế hoạch "đóng băng" đầu đạn hạt nhân nói trên như thế nào, do hai nước lâu nay thường xuyên xảy ra mâu thuẫn về các lợi ích chiến lược liên quan đến an ninh - quốc phòng. 

Hồi tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng đề xuất gia hạn Hiệp ước New START thêm một năm nếu Mỹ không kèm thêm điều kiện phụ nào. Tuy nhiên, Washington thời điểm đó bác bỏ do không đồng ý với bất cứ đề xuất nào không có điều khoản yêu cầu hai bên "đóng băng" toàn bộ số đầu đạn hạt nhân.

Nội dung của New START quy định Mỹ và Nga phải cắt giảm 50% số đầu đạn hạt nhân chiến lược hiện có và hạn chế mỗi bên chỉ được triển khai tối đa 1.550 đầu đạn hạt nhân chiến lược và 700 tên lửa gồm tên lửa liên lục địa, tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm và từ máy bay ném bom hạng nặng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm