‘Nỗi sợ’ của Mỹ nếu giao chiến với Iran

Theo phân tích của tờ The Washington Post, sức mạnh quân sự của Iran đủ để khiến Mỹ phải trả giá đắt nếu phát động tấn công.

Báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ được công bố vào tháng trước cho biết, quân đội Iran có hơn 700.000 binh sĩ, trong đó đội quân thường trực gồm khoảng 350.000 binh sĩ. Đó là chưa kể Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), một lực lượng đặc biệt tinh nhuệ bao gồm 125.000 thành viên trong quân đội cùng 20.000 quân trong lực lượng hải quân.

Chính lực lượng IRGC được cho là đã tạo ra căng thẳng giữa Mỹ và Iran. Trước đó, lực lượng này đã bị chính quyền Trump định danh là một "tổ chức khủng bố" nước ngoài hồi tháng 4.

Tình hình đối đầu trở nên gay gắt hơn khi Iran đã nhận trách nhiệm vụ phóng tên lửa bắn hạ máy bay giám sát không người lái RQ-4 của Mỹ vào đầu ngày 20-6, khiến chính quyền của Tổng thống Donald Trump lên kế hoạch cho một cuộc tấn công trả đũa nhưng sau đó lại hủy vào phút chót.

Theo một báo cáo năm 2018 của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, vũ khí của Iran phần lớn đã lỗi thời hoặc có chất lượng tương đối thấp. Nhưng báo cáo cho biết thêm rằng Tehran hiếm khi bỏ qua tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình phòng không khi chiến đấu.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết hôm 21-6 rằng các tàu hộ tống tàu sân bay USS Abraham Lincoln đã sẵn sàng tấn công nếu được lệnh. Chúng bao gồm khu trục hạm USS Bainbridge và một tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Leyte Gulf cả hai đều có thể mang tên lửa Tomahawk.

Tàu khu trục USS Bainbridge đi qua kênh đào Suez hồi tháng Năm. Ảnh: US NAVY

Tuy nhiên, vị quan chức trên đã từ chối cho biết liệu tàu sân bay USS Abraham Lincoln và các tàu hộ tống có sẵn sàng thực hiện chiến dịch tấn công hay liệu một cuộc tấn công có sắp xảy ra hay không.

Các vũ khí mà Iran đang sở hữu hiện nay có thể nhắc tới hệ thống tên lửa phòng không S-300, có thể nhắm mục tiêu đối tượng ở độ cao 24 km. Tehran cũng có một phi đội gồm hơn 300 máy bay, mặc dù không có gì tiên tiến hơn Không quân Mỹ. Phi đội này bao gồm máy bay chiến đấu MiG-29 và máy bay ném bom Su-24 do Nga sản xuất và máy bay cũ của Mỹ như F-4 mà Iran đã mua trước cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Còn trên biển, hải quân Iran được cho là điều hành một hạm đội bao gồm hơn 100 tàu, khoảng một nửa trong số đó là các tàu nhỏ, di chuyển nhanh, tuy không thể so bì với các khu trục hạm Mỹ nhưng có thể khiến giao thông hàng hải bị đình trệ bằng cách đặt mìn và quấy rối tàu thương mại.

Chính phủ Mỹ đã quy kết nhiều cuộc tấn công cho Iran trên toàn cầu trong 20 năm qua và Lầu Năm Góc tin rằng lực lượng ủy nhiệm Iran phải chịu trách nhiệm về cái chết của ít nhất 608 lính Mỹ ở Iraq trong cuộc chiến kéo dài tám năm.

Chính vì vậy, chính quyền Mỹ đã phải lo ngại trước khả năng gây sát thương của IRGC nên có động thái hết sức thận trọng khi muốn phát động một cuộc tấn công trả đũa, nhằm tránh cho Mỹ có thể sa lầy vào một cuộc chiến mới đầy rủi ro và thương tổn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm