Ông Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sử dụng S-400 nếu bị tấn công

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sử dụng hệ thống tên lửa S-400 mua từ Nga nếu nước này bị tấn công, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói với báo giới ngày 9-7.

“Một số người hỏi tại sao chúng tôi mua hệ thống S-400 và đầu tư vào hệ thống này. Nếu có nhu cầu chúng tôi sẽ có quyền sử dụng chúng. Nếu có ai đó tấn công chúng tôi, chúng tôi sẽ triển khai những hệ thống phòng không này. Đây là lý do tại sao chúng tôi thực hiện khoản đầu tư như vậy”, tờ Hurriyet trích lời ông Erdogan.

Tổ hợp S-400 đầu tiên trên đường đến Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: TASS

Ông Erdogan tái khẳng định Ankara quan tâm tới việc cùng sản xuất hệ thống S-400 với Nga.

“Đối với sản xuất chúng, tôi không có bất cứ vấn đề nào với Nga. Từ lúc bắt đầu các cuộc đàm phán với Tổng thống Putin, chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận về điều đó. Tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ triển khai việc sản xuất chúng, hiện nay không có vấn đề gì. Tuy nhiên, những ai muốn chúng tôi từ bỏ việc mua S-400 lại cứ tiếp tục suy đoán”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chỉ ra.

Tổng thống Erdogan hôm 8-7 cho biết: “Quá trình chuẩn bị vận chuyển hệ thống S-400 được tiến hành đúng kế hoạch. Việc chuyển khí tài lên máy bay vận tải đang diễn ra. Hai bên đã thống nhất thời điểm bàn giao".

Theo ông Erdogan, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đang lựa chọn địa điểm bố trí S-400, khẳng định sự xuất hiện của hệ thống tên lửa này sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho an ninh cho Thổ Nhĩ Kỳ và cả khu vực. Chính phủ Nga không bình luận về thời điểm chuyển giao các hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara từng để ngỏ khả năng triển khai tên lửa S-400 trên lãnh thổ Qatar hoặc Azerbaijan nhằm tránh gia tăng căng thẳng với Washington, sau khi Mỹ cảnh báo các biện pháp trừng phạt sẽ được kích hoạt khi tổ hợp S-400 đầu tiên xuất hiện trên đất Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm