Ông Maduro nhờ các nước châu Mỹ giúp đỡ giải quyết khủng hoảng

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 6-4 kêu gọi Mexico, Uruguay, Bolivia và các nước vùng Caribbe chung tay giúp đỡ thiết lập đối thoại ở Venezuela.

“Tôi kêu gọi tổng thống các nước Mexico, Uruguay, Bolivia và thủ tướng 14 nước Caricom (cộng đồng Caribbe) ủng hộ sáng kiến đối thoại vốn đã được thống nhất ở Montevideo (thủ đô Uruguay) hai tháng trước” – hãng Sputnik dẫn lời ông Maduro phát biểu trong một cuộc tuần hành ở Caracas.

Hồi tháng 2, các chính phủ Mexico, Uruguay và các nước Caricom đề xuất cơ chế Montevideo nhằm giải quyết khủng hoảng Venezuela. Cơ chế này gồm 4 giai đoạn: tạo ra các điều kiện có được cuộc đối thoại trực tiếp giữa các bên ở Venezuela, tiến trình thương lượng, soạn thảo một thỏa thuận, và thực thi thỏa thuận.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro kêu gọi Mexico, Uruguay, Bolivia và các nước vùng Caribbe chung tay giúp đỡ thiết lập đối thoại ở Venezuela. Ảnh: SPUTNIK

Theo ông Maduro, với sự tham gia của Mexico, Uruguay, Bolivia và các nước vùng Caribbe, Venezuela có thể thiết lập đối thoại quốc gia ở tất cả các lĩnh vực chính trị, văn hóa, kinh tế và xã hội.

Hồi tháng 1, lãnh đạo đối lập, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido tự xưng mình là tổng thống lâm thời của Venezuela, không công nhận kết quả bầu cử tổng thống mà chiến thắng thuộc về ông Maduro. Mỹ nhanh chóng công nhận ông Guaido và kêu gọi ông Maduro từ bỏ quyền lực. Một số nước Mỹ Latinh trong đó có Colombia và Brazil cũng công nhận ông Guaido sau đó.

Phần mình, ông Maduro cáo buộc Mỹ âm mưu thực hiện đảo chính ở Venezuela nhằm đưa ông Guaido lên nắm quyền lực để dễ bề điều khiển. Nga, Trung Quốc, Cuba, Bolivia, Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước khác vẫn ủng hộ ông Maduro là tổng thống hợp pháp duy nhất của Venezuela.

Mexico lên tiếng về thông tin cho ông Maduro tị nạn
Mexico lên tiếng về thông tin cho ông Maduro tị nạn
(PLO)- Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard tuyên bố chính phủ Mỹ chưa đưa ra đề nghị nào với chính phủ Mexico về việc cho Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tị nạn trong bối cảnh khủng hoảng chính trị kéo dài ở nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm