Ông Pompeo: Có thể can thiệp Venezuela không cần ý Quốc hội

Trao đổi với đài ABC ngày 5-5, khi được hỏi liệu Tổng thống Mỹ Donald Trump có nghĩ rằng ông có thể can thiệp quân sự vào Venezuela mà không cần Quốc hội Mỹ cho phép hay không, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói ông Trump “có đầy đủ thẩm quyền theo điều 2” Hiến pháp.

Ông Pompeo nhấn mạnh Mỹ vẫn cân nhắc rất nhiều phương án với Venezuela, cho biết thêm rằng ông hoàn toàn tự tin “mọi hành động” Mỹ làm với Venezuela là “hợp pháp”.

Ông Pompeo nói ông Trump có thể can thiệp Venezuela không cần Quốc hội cho phép. Ảnh: AP

Ông Pompeo nói ông Trump có thể can thiệp Venezuela không cần Quốc hội cho phép. Ảnh: AP

Trước đó cùng ngày, ông Pompeo một lần nữa kêu gọi Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro từ bỏ quyền lực, đồng thời chỉ trích Nga và Cuba ủng hộ chính phủ ông Maduro. Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài Fox News trước đó, ông Pompeo vẫn khẳng định quan điểm của Mỹ là “Nga can thiệp vào Venezuela”, và Nga phải rời khỏi Venezuela.

Ông Pompeo cho biết ông sẽ bàn về chuyện này khi gặp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tới đây. Hai ông đã từng điện đàm một lần sau cuộc đảo chính bất thành của phe đối lập Venezuela tuần trước. Hai ngày sau cuộc điện đàm giữa hai ngoại trưởng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm “rất tích cực” với Tổng thống Nga Vladimir Putin về tình hình Venezuela.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ủy lạo học viên sĩ quan tại đại học quân sự Bolivarian ở bang Cojedes (Venezuela). Ảnh: AFP

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (phải) ủy lạo học viên sĩ quan tại đại học quân sự Bolivarian ở bang Cojedes (Venezuela). Ảnh: AFP

Tuần trước, phe đối lập Venezuela trải qua cuộc đảo chính bất thành. Cụ thể, các chính trị gia được Mỹ ủng hộ đã kêu gọi quân đội đứng lên lật đổ ông Maduro. Dù có vài chục quân nhân, quan chức quân đội bỏ sang ủng hộ phe đối lập nhưng phần đông quân đội Venezuela vẫn trung thành với ông Maduro và từ chối làm theo lời kêu gọi của ông Guaido. Sau thất bại này, trả lời phỏng vấn báo Washington Post ngày 4-5,  ông Guaido thừa nhận phe đối lập đã đánh giá quá cao sự ủng hộ của quân đội với mình, cũng như đánh giá thấp sự trung thành của các binh sĩ với ông Maduro.

Ông Guaido thừa nhận đã đánh giá thấp sự trung thành của các binh sĩ với ông Maduro. Ảnh: AP

Ông Guaido thừa nhận đã đánh giá thấp sự trung thành của các binh sĩ với ông Maduro. Ảnh: AP

“Có lẽ bởi vì chúng tôi vẫn cần thêm nhiều binh sĩ nữa, và có thể chúng tôi cần thêm nhiều quan chức của thể chế này ủng hộ mình” - ông Guaido giải thích lý do đảo chính thất bại.

Về các phương án trong tương lai, ông Guaido nói ông sẽ hoan nghênh sự ủng hộ về quân sự của Mỹ miễn là lực lượng của Mỹ phải chiến đấu bên cạnh lực lượng quân đội của Venezuela – thành phần vừa từ chối đứng về phe ông Guaido trong cuộc đảo chính vừa rồi. Phần mình, ông Maduro yêu cầu binh sĩ sẵn sàng đối phó sự can thiệp quân sự của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm