Ông Robert Mueller đã hoàn thành cuộc điều tra Nga

Sớm nhất là vào tuần tới, Tổng chưởng lý Bill Barr sẽ công bố kết quả cuộc điều tra đặc biệt về Nga của luật sư đặc biệt Robert Mueller. Theo kế hoạch, ông Barr sẽ đệ trình lên Quốc hội bản tóm tắt báo cáo bí mật của Mueller sau gần hai năm điều tra về vấn đề này.

Hiện thời gian và nội dung những gì ông Barr sẽ gửi cho Quốc hội vẫn chưa rõ cũng như việc quan quan chức Tư pháp sẽ chuẩn bị những gì để đệ trình cho các nhà lập pháp.

Tổng chưởng lý Bill Barr sẽ công bố kết quả cuộc điều tra đặc biệt về Nga của luật sư đặc biệt Robert Mueller sớm nhất vào tuần tới. Ảnh: VOX

Thông tin này diễn ra cùng thời điểm với việc Tổng thống Donald Trump sẽ sớm đến Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh lần hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nên các quan chức Tư pháp rất lưu ý để không gây ảnh hưởng đến nỗ lực ngoại giao của Nhà Trắng.

Hiện Bộ Tư pháp và văn phòng luật sư đặc biệt từ chối đưa ra bất cứ bình luận nào.

Ông Barr cũng nói rằng ông muốn "minh bạch" nhất có thể với Quốc hội và công chúng, "phù hợp với các quy tắc và luật pháp."

Theo các quy định tư vấn đặc biệt, ông Mueller phải nộp báo cáo "bí mật" cho tổng chưởng lý khi kết thúc công việc của mình, nhưng các quy tắc không yêu cầu phải chia sẻ với Quốc hội hoặc công khai. Và, như Barr đã nói rõ, Bộ Tư pháp không cho phép công khai thông tin "xúc phạm" các cá nhân không bị buộc tội.

Luật sư đặc biệt Robert Mueller đã gần như hoàn thành xong cuộc điều tra đặc biệt về Nga. Ảnh: GETTY

Do đó, một trong những câu hỏi cấp bách nhất mà ông Barr sẽ phải đối mặt trong những tuần tới là ông sẽ báo gì trước Quốc hội về những điều mà ông Mueller đã phát hiện được.

Vào hôm 20-2, Tổng thống Trump cũng nói rằng ông Bill Bar sẽ là người quyết định việc có đưa ra kết quả điều tra khi ông đang dự hội nghị thượng đỉnh ở Việt Nam hay không. 

"Điều đó sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào tổng chưởng lý mới. Ông ấy là một người đàn ông vĩ đại, người thực sự tôn trọng đất nước này và tôn trọng Bộ Tư pháp, vì vậy điều đó sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào ông ấy" - Ông Trump nói với các phóng viên Nhà Trắng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm