Ông Trump: Dự luật quốc phòng mới chỉ có lợi cho Trung Quốc

Ngày 13-12, đương kim Tổng thống Donald Trump tiếp tục tuyên bố trên trang Twitter cá nhân rằng ông sẽ phủ quyết Dự luật Uỷ quyền ngân sách quốc phòng (NDAA) cho năm 2021 vừa được thông qua, khẳng định chỉ có Trung Quốc là bên hưởng lợi nhiều nhất từ đạo luật này, theo hãng tin AP.

Hiện không rõ vì sao ông Trump lại đưa ra nhận định trên. Trước đó, NDAA được Thượng viện Mỹ do đảng Cộng hoà kiểm soát thông qua hôm 11-12 với 86 phiếu thuận và 14 phiếu chống.

Theo nội dung của dự luật, ngân sách Bộ Quốc phòng sẽ được cấp hơn 740 tỉ USD cho các chương trình nghiên cứu và xây dựng cơ sở quân sự mới, đặc biệt chú trọng vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vào năm 2021.  

Một tiêm kích F-35B chuẩn bị cất cánh từ tàu đổ bộ tấn công USS America trong đợt tập trận ở Biển Đông hồi tháng 4. Ảnh: AP 

Ngoài ra, dự luật cũng đề ra một vị trí điều hành an ninh mạng mới nhằm điều phối các hoạt động liên quan đến an ninh trong chính phủ và lập kế hoạch giúp Bộ Quốc phòng giảm sự phụ thuộc vào ngành sản xuất của Trung Quốc, từ các thiết bị vi điện tử đến khẩu trang y tế.

Theo hãng tin Reuters, nhiều khả năng lý do thực sự cho việc ông Trump không chấp nhận NDAA của năm 2021 là do dự luật này không bao gồm nội dung loại bỏ điều 230 của Đạo luật Chuẩn mực Truyền thông ban hành năm 1996 (Communications Decency Act) như ông yêu cầu. 

Điều 230 bảo vệ những công ty, tập đoàn công nghệ như Apple, Google, Facebook không bị truy tố trách nhiệm cho những nội dung người dùng tự ý đăng tải trên nền tảng của các công ty, tập đoàn này. Ông Trump lâu nay cáo buộc giới truyền thông, công nghệ thông đồng với đảng Dân chủ để tuyên truyền, cổ suý tin giả bôi nhọ uy tín ông. 

Sau khi dự luật được Thượng viện thông qua, Tổng thống Donald Trump sẽ có mười ngày để ký thành luật hoặc phủ quyết. Trong trường hợp Tổng thống Trump phủ quyết, dự luật sẽ được chuyển trở lại Quốc hội.

Hai viện của Quốc hội tiếp đó sẽ tổ chức bỏ phiếu độc lập về quyết định của tổng thống, nếu 2/3 số phiếu ở cả hai viên không đồng ý tổng thống phủ quyết thi dự luật nghiễm nhiên trở thành luật. 

Bộ trưởng Quốc phòng thời Biden sẽ 'rắn' với Trung Quốc?
Bộ trưởng Quốc phòng thời Biden sẽ 'rắn' với Trung Quốc?
(PLO)- Bộ trưởng Quốc phòng thời ông Biden (nếu ông chính thức đắc cử vào giữa tháng 12) nhiều khả năng sẽ là nữ Thứ trưởng Quốc phòng Michele Flournoy dưới thời Tổng thống Barack Obama – người có chủ trương rắn với Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm