Ông Trump gọi 'virus Trung Quốc', Bắc Kinh phản ứng

Theo tờ The Guardian, ngày 17-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi đại dịch COVID-19 là "virus Trung Quốc" trong một bài đăng trên Twitter cá nhân.

"Nước Mỹ sẽ ủng hộ mạnh mẽ các ngành công nghiệp, như hàng không và các ngành khác, hiện đang bị ảnh hưởng do virus Trung Quốc. Chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết" - chủ nhân Nhà Trắng viết trên Twitter.

Ông Trump gọi dịch COVID-19 là "Virus Trung Quốc" trên Twitter. Ảnh: TWITTER

Ngay sau đó, hàng loạt các cơ quan báo chí của Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích, cho rằng ông đang làm xấu đi quan hệ giữa hai nước trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh hiện đang có những tranh cãi về dịch COVID-19.

"Bài tweet của ông Trump hoàn toàn sai khi đánh đồng người dân Trung Quốc với một dịch bệnh, và biến Trung Quốc trở thành bao cát để trút giận", bài bình luận trên tờ Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc - viết.

Bài bình luận còn có đoạn: "Điều ông Trump nói đã khơi dậy nhiều bình luận xấu xí, đầy tính phân biệt chủng tộc và âm mưu, song nó cũng hứng chịu hàng loạt chỉ trích từ những người Mỹ và người dân khắp thế giới".

Bài đăng sau đó của tờ Nhân dân Nhật báo trên Facebook. Ảnh: FACEBOOK

Trong khi đó, tờ Global Times có trụ sở tại Trung Quốc đã đăng trên Twitter rằng ông Trump "muốn che giấu sự thiếu chuẩn bị trong việc phòng, chống dịch" khi gọi COVID-19 là "virus Trung Quốc".

"Ông ấy đổ trách nhiệm cho Trung Quốc, cố gắng chứng tỏ là mình không phải chịu trách nhiệm cho tình hình hiện tại mà nước Mỹ phải đối mặt" - báo này bình luận thêm.

Trước bài đăng của ông Trump vài giờ, trong một cuộc đàm thoại với nhà ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết chính quyền Mỹ phản đối kịch liệt việc Trung Quốc "nỗ lực đổ lỗi" cho Mỹ về dịch COVID-19.

Đáp lại, ông Dương phản đối phản đối nỗ lực của Mỹ trong việc "vu khống và bôi nhọ" quyết tâm chống dịch của Trung Quốc, khẳng định các nỗ lực trên sẽ không thành công, theo CCTV.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm