Ông Trump nêu 3 lựa chọn đáp trả chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Mỹ Donald Trump nêu ra ba lựa chọn cho Washington để đáp trả chiến dịch quân sự do Thổ Nhĩ Kỳ phát động ở Syria, theo hãng tin RT.

 Viết trên Twitter ngày 10-10, Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ đã chiến đấu chống nhau trong 200 năm và rằng không còn binh sĩ Mỹ nào trong khu vực bị lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tấn công ở Syria. 

Ông Trump nêu ra ba lựa chọn về việc Mỹ có thể đáp trả như thế nào với cuộc tấn công mang tên “Chiến dịch Mùa xuân hòa bình” của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời báo chí bên ngoài Nhà Trắng ngày 10-10. Ảnh: REUTERS

Một trong các phương án đó là “điều hàng ngàn binh sĩ và giành chiến thắng về mặt quân sự”. Một lựa chọn khác trừng phạt thật nặng Thổ Nhĩ Kỳ bằng các công cụ tài chính. Cuối cùng là dàn xếp một thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd.

Khi được hỏi ông ưu tiên lựa chọn nào, ông Trump trả lời: “Tôi hy vọng sẽ là lựa chọn cuối cùng”.

“Tôi hy vọng chúng tôi có thể hòa giải. Thổ Nhĩ Kỳ biết quan điểm của tôi”, ông Trump nói với cánh báo chí bên ngoài Nhà Trắng hôm 10-10.

Những tuyên bố trên đến giữa làn sóng chỉ trích từ cả Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đối với quyết định rút binh sĩ Mỹ khỏi biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ của ông Trump. Họ cho rằng như vậy Mỹ đã phản bội người Kurd và bật đèn xanh cho Ankara mở chiến dịch quân sự ở Syria nhằm lập ra vùng an toàn dọc biên giới.

Hôm 7-10, Tổng thống Trump thông báo rút khoảng 50 binh sĩ Mỹ khỏi biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, nơi lực lượng Mỹ cố vấn và hỗ trợ Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG).

Trong khi Washington xem người Kurd là đồng minh chính chống IS, Thổ Nhĩ Kỳ lại xem lực lượng này là tổ chức khủng bố.

Ông Trump bảo vệ quyết định của mình khi nói rằng ông muốn rút binh sĩ Mỹ ra khỏi “các cuộc chiến tranh vô tận” ở Trung Đông, lưu ý rằng IS đã bị đánh bại 100%.

Đáp trả các tuyên bố trên Twitter của ông Trump liên quan tới chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusogly ngày 10-10 nói rằng Ankara sẽ không thay đổi chính sách của mình, theo hãng tin Sputnik.

“Nếu chúng tôi sợ những tuyên bố chúng tôi đã không phát động chiến dịch ở Syria. Tôi không thể bình luận về những dòng Twitter của ông Trump… Điều quan trọng là bất chấp mọi tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm những gì nước này phải làm và những gì cho là cần thiết”, ông Cavusoglu nói. 

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu cáo buộc Mỹ cung cấp vũ khí hạng nặng tinh vi cho YPG và cho Đảng Công nhân người Kurd, tổ chức bị Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách khủng bố.

 “Phần lớn vũ khí được Mỹ cung cấp thậm chí chỉ mới ba ngày trước. Những chiếc xe tải chở đầy vũ khí được Mỹ cung cấp cho tổ chức khủng bố này”, ông Cavusoglu nói.

Ông chế giễu Washington cung cấp vũ khí cho “một tổ chức khủng bố” thay vì cho Thổ Nhĩ Kỳ - một đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Mỹ.

Hàng trăm chiến binh IS trong một trại giam do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) quản lý ở miền bắc Syria. Ảnh: CBS News

Phát biểu về chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria, ông Cavusogly thề sẽ theo dõi các tù binh IS bị bắt giữ trong các trại giam giữ ở miền bắc Syria sau khi xóa sổ người Kurd trong khu vực.

“Trách nhiệm của chúng tôi là đảm bảo rằng họ sẽ chịu trách nhiệm cho những gì họ đã làm. Và chúng tôi sẽ đảm bảo họ sẽ không được thả ra”, ông Cavusoglu nói.

Trước đó, các tổ chức người Kurd ở Syria nhấn mạnh họ phải “vật lộn” kiểm soát các trại giam giữ IS sau khi phần lớn lực lượng của họ di chuyển lên phía bắc để chống lại cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Cavusoglu nói rằng Mỹ sẽ “trông chừng” những kẻ khủng bố trong các trại giam nằm ngoài khu vực an toàn dài 30 km mà Thổ Nhĩ Kỳ có ý định thành lập ở bắc Syria.

“Mỹ và các nước khác nói rõ rằng họ sẽ ở lại phần phía nam của vùng an toàn mà chúng tôi sẽ thành lập. Vì vậy, đây thuộc về trách nhiệm của người Mỹ và những nước đó”, ông Cavusoglu nói.

Theo báo Daily Sabah, Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch cho định cư 2 triệu người tị nạn Syria ở vùng an toàn này sau khi đánh bật người Kurd. Tuy nhiên, ông Cavusoglu nhấn mạnh rằng Ankara sẽ không ép những người tị nạn Syria phải trở về nước.

 “Đã có 370.000 người trong số họ tự nguyện trở về hai khu vực được giải phóng trong chiến dịch Lá chắn Euphrates và Chiến dịch Cành ô liu của Thổ Nhĩ Kỳ, và chúng tôi sẽ làm hết sức để cung cấp những gì họ cần. Chín năm nay chúng tôi chưa bao giờ ép những người tị nạn”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Thổ Nhĩ Kỳ chính thức phát động Chiến dịch mùa xuân hòa bình đánh vào miền bắc Syria đêm 9-10. Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố mục đích của chiến dịch là loại bỏ một hành lang khủng bố dọc biên giới phía nam nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm