Ông Trump: Thổ Nhĩ Kỳ đang ngăn Nga, Syria tàn sát ở Idlib

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên Twitter hoan nghênh những nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc “ngăn chặn cuộc tàn sát” nhằm vào dân thường ở tỉnh Idlib mà ông tuyên bố Nga, Iran và Syria chịu trách nhiệm, theo hãng tin Sputnik.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Nga, Iran, Syria không sát hại dân thường ở tỉnh Idlib. Ảnh: The Hill

“Nga, Syria và Iran đang giết chết hoặc đang trên đường cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người dân vô tội ở tỉnh Idlib. Đừng làm việc đó! Thổ Nhĩ đang nỗ lực để ngăn chặn cuộc tàn sát này” - Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 26-12.

 

Tổng thống Syria Bashar al-Assad trước đó nhấn mạnh chính phủ sẽ cho người dân cơ hội rời khỏi Idlib trước khi chiến dịch giải phóng khu vực bắt đầu. Theo ông, việc giải phóng Idlib sẽ không mất nhiều thời gian.

Ông Trump đưa ra lời cảnh báo trên giữa lúc nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo trong khu vực khi các nhóm nổi dậy cố kiểm soát những gì được cho là thành trì cuối cùng của họ trong khu vực bằng các trận chiến chống chính phủ Syria, theo Newsweek.

Theo một báo cáo, sự gia tăng các cuộc không kích ở tỉnh Idlib do Nga và chính phủ Syria tiến hành trong tháng 12 đã giết chết hàng chục người dân vô tội và buộc hàng vạn người di tản, nhiều người trong số đó đã tìm kiếm sự an toàn ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Một phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc hôm 24-12 cho hay hơn 500 trẻ em bị thương hoặc thiệt mạng chỉ trong chín tháng đầu năm 2019 và ít nhất 65 trẻ em đến nay đã thiệt mạng hoặc bị thương trong tháng 12. Trong số hơn 3 triệu người đang sống ở Idlib, Liên Hiệp Quốc tin rằng hơn nửa trong số đó buộc di tản.

Kể từ giữa tháng 12, quân đội Syria đã bắt đầu chiến dịch quét sạch bóng dáng khủng bố ở tỉnh Idlib, gồm tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Tahrir al-Sham (trước đây còn gọi Mặt trận Nusra). Idlib vẫn là địa bàn hoạt động chính của quân khủng bố và ước tính có 10.000 chiến binh thuộc nhiều nhóm khác nhau hoạt động ở đó.

Hơn 40 ngôi làng và thị trấn ở phía nam Idlib thuộc quyền kiểm soát của chính phủ Syria.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay Idlib cần được giải phóng hoàn toàn khỏi những kẻ khủng bố và do Syria kiểm soát.

Tuy nhiên, ông Lavrov nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn gặp khó khăn trong việc tách bạch các chiến binh đối lập với những kẻ khủng bố ở Idlib.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ năm 2018 nhất trí thiết lập một vùng phi quân sự ở Idlib dọc theo đường tiếp xúc giữa các nhóm vũ trang đối lập với lực lượng chính phủ.

Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ là những bên bảo hộ cho lệnh ngừng bắn ở Syria - vốn chìm trong nội chiến đã kéo dài hơn tám năm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm