Ông Trump: Tiêu diệt tướng Iran nhằm ngăn chặn một cuộc chiến

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 3-1 đã lên tiếng về lý do ông ra lệnh tiêu diệt Thiếu tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran khoảng 24 giờ trước đó, đài ABC News đưa tin.

Ông Trump cáo buộc ông tướng Soleimani có âm mưu "gây ra một cuộc tấn công nham hiểm" đối với các nhà ngoại giao và quân nhân Mỹ ở Trung Đông, do đó Mỹ cần hành động ngay.

 Ông Trump phát biểu ngắn gọn tại Mar-a-Lago. Ảnh: ABC NEWS

"Chúng tôi đã hành động ngay đêm qua để ngăn chặn một cuộc chiến. Chúng tôi đã không hề gây chiến", ông Trump Phát biểu ngắn gọn tại Mar-a-Lago.

Ông Trump còn nói rằng Mỹ đã nhận thấy Qassem Soleimani sắp hành động nên phải ra tay để ngăn chặn sự việc xấu xảy ra.

"Triều đại khủng bố của ông ta đã kết thúc. Đêm qua, theo chỉ đạo của tôi, quân đội Mỹ đã thực hiện thành công một cuộc tấn công chính xác hoàn hảo, giết chết tên khủng bố số một của thế giới", ông Trump nhấn mạnh.
 
"Trong nhiều năm, Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo và lực lượng Quds dưới sự lãnh đạo của Soleimani đã tiến hành các hoạt động khủng bố nhằm gây bất ổn ở Trung Đông, làm bị thương và sát hại hàng trăm thường dân và quân nhân Mỹ. Những gì Mỹ vừa tiến hành hôm qua lẽ ra đã phải được thực hiện từ lâu. Điều này đã thực sự cứu mạng nhiều người dân vô tội", ông Trump nói thêm.

Ông Trump cho biết tướng Iran Soleimani đang lên kế hoạch cho một chiến dịch bạo lực chống lại Mỹ. Ảnh: AP

Tổng thống Trump cho biết Mỹ không tìm cách thay đổi chế độ ở Iran và tương lai của Iran phụ thuộc vào người dân của nước này. Tuy nhiên, ông Trump cũng khẳng định với quân đội và mạng lưới tình báo tốt nhất thế giới, Mỹ sẽ thực hiện mọi hành động cần thiết nếu người dân và lợi ích của Mỹ bị đe dọa.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley cùng ngày cho biết Mỹ đã có thông tin tình báo rõ ràng rằng Soleimani đang lên kế hoạch cho một chiến dịch bạo lực chống lại Mỹ.

Tướng Milley cũng cảnh báo chiến dịch này vẫn có thể diễn ra kể cả khi Soleimani đã bị tiêu diệt, đồng thời khẳng định Mỹ đã có sự chuẩn bị nhằm đối phó với sự trả đũa từ Iran.

Trước đó, Thiếu tướng Soleimani đã thiệt mạng trong vụ không kích ở sân bay quốc tế Baghdad, Al-Jazeera đưa tin ngày 3-1. Ông là chỉ huy của lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc IRGC, đồng thời chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động quân sự bí mật bên ngoài lãnh thổ Iran.

Người Iran nổ súng trong khi lính Mỹ bắn hơi cay đáp trả tại Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad ngày 1-1-2020. Ảnh: AP

Lầu Năm Góc đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ không kích vào sân bay Baghdad, theo sự chỉ đạo của Tổng thống Trump.

Người dân Iran cho biết họ sẽ tổ chức ba ngày quốc tang tưởng niệm Thiếu tướng Soleimani, trong khi hàng ngàn người xuống đường bày tỏ niềm tiếc thương đối với sự ra đi của nhân vật quân sự cấp cao này. Người Iran sau đó thề sẽ trả thù những gì mà Mỹ gây ra.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã kêu gọi công dân nước mình rời khỏi Iraq ngay lập tức. Đồng thời cho biết tất cả hoạt động lãnh sự đều bị tạm dừng tại Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. Ngoài ra, tại nhiều bang ở Mỹ cũng đã tăng cường an ninh nhằm đề phòng bất cứ hành động trả đũa nào của Iran.

Vụ không kích đã gây chấn động khắp Trung Đông cũng như thị trường thế giới. Giá dầu tăng vọt và thị trường chứng khoán của Mỹ cũng sụt giảm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm