Pháo binh Mỹ diễn tập bắn đạn thật ngay sát biên giới Nga

Hãng tin Sputnik cho hay Lữ đoàn Pháo binh dã chiến số 41 thuộc lực lượng Lục quân Mỹ tại châu Âu hôm 1-9 đã khởi động cuộc diễn tập bắn đạn thật Rail Gunner Rush tại căn cứ quân sự thuộc vùng Tapa Parish của Estonia, cách biên giới Nga chỉ khoảng 112 km về phía Bắc. 

Trong thông cáo cùng ngày, Bộ Tư lệnh châu Âu (EUCOM) của Mỹ khẳng định động thái nói trên thể hiên quan hệ hợp tác quốc phòng mạnh mẽ giữa nước này và Estonia, đồng thời kiểm tra năng lực tác chiến phối hợp của Lữ đoàn 41 với các đồng minh NATO khác. 

Binh sĩ Lữ đoàn Pháo binh dã chiến số 41 Mỹ đáp xuống căn cứ quân sự thuộc vùng Tapa Parish của Estonia để chuẩn bị tập trận hôm 31-8. Ảnh: LỤC QUÂN MỸ

Tờ The Washington Times cho biết đợt tập trận Rail Gunner Rush diễn ra chỉ năm ngày sau khi Hải quân Nga triển khai hơn 100 tàu chiến và máy bay quân sự đến biển Bering (nằm giữa Nga và bang Alaska của Mỹ) để diễn tập. 

Do đó, có thể xem Rail Gunner Rush là một bước đi có tính toán nhằm đáp trả Moscow. Mặt khác, Nga trong sáu tháng gần đây cũng liên tục cho máy bay áp sát Alaska, buộc Lầu Năm Góc phải nhiều lần lên tiếng phản đối.

Đại sứ quán Nga tại Mỹ ngày 31-8 đã ra tuyên bố phản đối cuộc tập trận của Mỹ. Cụ thể, cơ quan này nêu rõ Moscow đã nhiều lần đề nghị Washington và các đồng minh hạn chế các hoạt động huấn luyện quân sự và chuyển hướng các khu vực tập trận ra xa lãnh thổ Nga.

"Hành động của Lục quân Mỹ tại Estonia mang đầy tính khiêu khích và cực kỳ nguy hiểm cho sự ổn định của khu vực" - Đại sứ quán Nga tại Mỹ chỉ trích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm