6 chiếc B-52 của Mỹ bay qua vùng trời toàn bộ 30 nước NATO

Trong ngày 28-8, sáu máy bay ném bom tầm xa B-52 Stratofortress của Mỹ đã bay qua vùng trời của tất cả các quốc gia thuộc tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đài CNN đưa tin.

Dẫn thông báo từ Bộ Tư lệnh châu Âu của quân đội Mỹ, CNN cho biết hai chiếc B-52 từ căn cứ không quân Minot (bang Bắc Dakota) đã bay trên vùng trời Mỹ và Canada.

Trong cùng ngày, bốn chiếc B-52 đang được Mỹ bố trí ở Anh đã cũng diễn tập ở châu Âu, bay qua vùng trời 28 quốc gia thành viên còn lại của NATO. 

Một máy bay ném bom B-52 của Mỹ bay trên bầu trời căn cứ không quân Fairford (Anh). Ảnh: US AIR FORCE

Bộ Tư lệnh châu Âu cho biết đây là hoạt động "thể hiện sự đoàn kết của NATO, tăng cường sự sẵn sàng chiến đấu và tạo ra cơ hội huấn luyện" cho các thành viên trong khối.

Người đứng đầu Bộ Tư lệnh châu Âu, Tướng Tod Wolters còn nhấn mạnh Mỹ muốn "gửi đi một thông điệp rõ ràng tới các đối thủ tiềm tàng" rằng Washington "sẵn sàng đối mặt với bất kỳ thức thách toàn cầu nào".

Trong một trạng thái trên Twitter, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg hoan nghênh việc "Mỹ thể hiện cam kết mạnh mẽ của họ với NATO qua việc sáu máy bay ném bom B-52 đang bay qua toàn bộ 30 quốc gia thuộc liên minh".

Ông Stoltenberg cho biết các máy bay Mỹ sẽ được "hàng chục máy bay từ các quốc gia thuộc liên minh hộ tống".

Theo CNN, 19 quốc gia khác thuộc NATO cũng điều máy bay quân sự tham gia diễn tập để thể hiện tinh thần đoàn kết của khối. Trong đó, Ba Lan cử các tiêm kích F-16 và Cộng hòa Czech cử chiến đấu cơ JAS-39.

Cuộc diễn tập được tổ chức trong bối cảnh Mỹ liên tục tăng cường sức ép buộc các đồng minh NATO hỗ trợ tài chính nhiều hơn cho các hoạt động của khối. Giới quan sát cho rằng việc này có thể dẫn tới nguy cơ rạn nứt của liên minh quân sự lớn nhất toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích các nước NATO không đáp ứng yêu cầu chi 2% GDP cho các hoạt động quốc phòng dù điều này đã được thống nhất từ năm 2006.

Mỹ đã rút một phần quân đồn trú ở Đức, đưa binh sĩ về nước hoặc tái bố trí ở các quốc gia đồng minh ở Đông Âu. Động thái này vừa để tăng cường áp sát Nga từ hướng tây, vừa biểu hiện sự không hài lòng của ông Trump trước việc Đức không chi đủ 2% GDP cho ngân sách quốc phòng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm