Phó Tổng thống Mỹ: Chúng tôi ủng hộ người biểu tình Hong Kong

Ông Pence cũng cho rằng Trung Quốc đại lục có thể phát triển về kinh tế và nâng cao mức sống tương đương Hong Kong nếu chính quyền Bắc Kinh tôn trọng quyền con người và tự do chính trị.

Tuy không đề cập cụ thể xung đột giữa người biểu tình và lực lượng cảnh sát, ông khuyên người biểu tình nên “nói không với bạo lực”.

Phó Tổng thống Mỹ: Chúng tôi ủng hộ người biểu tình Hong Kong ảnh 1
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong bài phát biểu tại Trung Tâm Wilson hôm 24-10. Ảnh: AFP

Cũng trong bài phát biểu này, Phó Tổng thống Mỹ đã lên tiếng phê bình các tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ, cho rằng những công ty này chọn cách “khúm núm” trước Bắc Kinh để đổi lấy phần lợi nhuận nhóm người tiêu dùng Trung Quốc mang lại.

Ông trực tiếp nêu tên Nike (hãng sản xuất giày thể thao lớn nhất thế giới) và NBA (Giải đấu bóng rổ chuyên nghiệp nhà nghề Bắc Mỹ). 

“NBA đang hành động như thể họ là một công ty con của chính quyền Bắc Kinh vậy (...) Thương hiệu của Nike từ trước đến nay luôn gắn liền với công lý xã hội, ấy vậy mà khi nhắc đến Hong Kong thì họ lại chạy đi đâu mất”, ông Pence nhận định. 

Ông Mike Pence cho rằng cả Nike lẫn NBA đều đang phớt lờ những vi phạm về tự do và nhân quyền của Bắc Kinh. ẢNH: AFP

Kết thúc bài phát biểu, Phó Tổng thống Mỹ cũng nhắc đến những thỏa thuận thương chiến giữa Washington và Bắc Kinh, mong muốn hai nước đạt được “kết thúc tốt đẹp và tránh khỏi chạm trán kinh tế”.

Đầu tháng 10-2019, giám đốc đội bóng rổ Houston Rockets (trực thuộc NBA) Daryl Morey đăng lên Twitter cá nhân một thông điệp ủng hộ phong trào biểu tình tại Hong Kong. 

Ngay sau đó (hôm 17-10), Chủ tịch NBA Adam Silver cho biết ông nhận được yêu cầu sa thải ông Daryl Morey từ Bắc Kinh.

Hôm 23-10, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc thông báo họ sẽ không phát sóng bất cứ trận đấu nào của NBA trong mùa giải 2019-2020.

Nếu như đánh mất thị trường Trung Quốc, NBA sẽ gặp thiệt hại nặng nề về kinh tế. Theo trang CBS News, Houston Rockets nhiều khả năng sẽ mất khoảng 25 triệu USD do nhiều nhà tài trợ có động thái tẩy chay đội bóng này.

Trung Quốc âm thầm tăng gấp đôi quân số ở Hong Kong?
Trung Quốc âm thầm tăng gấp đôi quân số ở Hong Kong?
(PLO)- Các nguồn tin nước ngoài cho biết Trung Quốc đã huy động 10.000-12.000 binh sĩ quân đội hiện diện tại Hong Kong, gấp đôi về quy mô so với thời điểm trước khi các cuộc biểu tình chống chính quyền nổ ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm