Politico: Buổi duyệt lễ nhậm chức của ông Biden bị hoãn

Buổi duyệt lễ tuyên thệ nhậm chức của tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden vốn được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 17-1 đã bị hoãn lại và có thể sẽ được tổ chức vào ngày hôm sau, tờ Politico đưa tin.

Hai nguồn thạo tin chia sẻ với Politico rằng kế hoạch tổng duyệt đã bị hoãn vì lý do an ninh sau vụ bạo loạn ở Tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6-1, ngay lúc các nhà lập pháp nước này kiểm phiếu đại cử tri bầu tổng thống để xác nhận chiến thắng của ông Biden.

Hai nhóm cố vấn của ông Biden và của Hạ viện Mỹ phụ trách chuẩn bị cho lễ nhậm chức, cũng như Cơ quan Mật vụ Mỹ không có bình luận về thông tin buổi duyệt bị dời sang ngày 18-1. 

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh: GETTY

Trước đó, đội ngũ cố vấn của ông Biden cũng đã quyết định không sử dụng chuyến tàu Amtrak từ TP Wilmington (bang Delaware) tới ga Union ở thủ đô Washington D.C.. Ông Biden được cho là vẫn muốn đi tàu Amtrak trong ngày 18-1 như dự định ban đầu, song kế hoạch đã bị thay đổi vì lo ngại về những rủi ro an ninh.

Hiện nay, ông Biden đã bổ nhiệm bà Lisa Monaco - người từng giữ chức Cố vấn An ninh nội địa dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama - làm người đứng đầu nhóm công tác chuẩn bị cho lễ nhậm chức.

Bà Monaco có nhiệm vụ hỗ trợ ông Biden, làm việc với ứng viên Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan, ứng viên Cố vấn An ninh nội địa Elizabeth Sherwood-Randall, cùng các cơ quan thực thi pháp luật Mỹ để chuẩn bị tốt nhất cho lễ nhậm chức ngày 20-1.

Trong khi đó, sáng 15-1, Ủy ban Giám sát và cải cách thuộc Hạ viện Mỹ đã gửi thư đến 27 công ty vận tải và dịch vụ lưu trú, hối thúc các doanh nghiệp này thực hiện "các biện pháp sàng lọc" để đảm bảo dịch vụ do các công ty này cung cấp không bị lợi dụng để chống phá lễ nhậm chức của ông Biden.

Các công ty này được yêu cầu lưu giữ toàn bộ hồ sơ cung cấp dịch vụ trong tháng 1 để có thể chia sẻ với cơ quan thực thi pháp luật và Hạ viện Mỹ khi cần thiết.

Lễ nhậm chức của ông Biden sẽ diễn ra vào ngày 20-1. Các biện pháp an ninh đã được tăng cường. Hơn 20.000 lính Vệ binh Quốc gia Mỹ sẵn sàng được điều động làm nhiệm vụ ở Washington D.C. để đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức.

Hôm 13-1, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), Cơ quan Mật vụ Mỹ và các cố vấn an ninh đã báo cáo cho ông Biden về những nguy cơ an ninh sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6-1.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump bị cáo buộc đã kích động những người ủng hộ mình gây ra vụ bạo loạn ở Điện Capitol. Ông Trump đã bị Hạ viện Mỹ luận tội và đang đối mặt với phiên tòa luận tội tại Thượng viện (sẽ được tổ chức sau ngày 20-1).

Nhóm cố vấn của ông Biden cho biết họ đã tìm hiểu thêm về các mối đe dọa và nguy cơ xảy ra bạo loạn ở cả thủ đô Washington D.C. và các địa phương khác trong những ngày tới. Nhóm cố vấn nhận định đây là một thách thức đối với tổng thống đắc cử và đang xem xét vấn đề "cực kỳ nghiêm túc". 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm