Sân bay Saudi Arabia bị không kích

Một sân bay của Saudi Arabia vừa hứng không kích từ hàng loạt máy bay không người lái, hãng Reuters đưa tin.

Sân bay Jizan hay còn gọi sân bay Vua Abdullah bin Abdulaziz ở tỉnh Jizan (Saudi Arabia) nằm gần biên giới Yemen là sân bay hỗn hợp vừa quân sự vừa dân dụng. Thủ phạm thực hiện vụ không kích là nhóm phiến quân Houthi tại Yemen. Chưa có xác nhận chính thức từ chính phủ Saudi Arabia.

Tuần trước, phòng không Saudi Arabia bắn rơi một máy bay không người lái của Houthi chở đầy chất nổ gần sân bay Vua Abdullah bin Abdulaziz.

Máy bay chiến đấu của Không quân Hoàng gia Saudi Arabia. Ảnh: AFP

Yemen nhiều năm nay chìm vào nội chiến giữa phe chính phủ Tổng thống Abdrabuh Mansour Hadi và nhóm phiến quân Houthi. Từ tháng 3-21015, theo đề nghị của Tổng thống Hadi, Saudi Arabia dẫn đầu một liên quân quốc tế không kích nhóm Houthi. Nhóm Houthi cũng thường xuyên không kích sang Saudi Arabia.

Các tay súng nhóm phiến quân Houthi ở Yemen. Ảnh: SPUTNIK

Giao tranh căng thẳng đáng ngại những tháng gần đây. Hồi tháng 5, nhóm Houthi tuyên bố mình tấn công một sân bay ở TP Najran của Saudi Arabia và phá hủy một kho đạn trong sân bay này.

Diễn biến này trùng khớp với dự báo của các nhà quan sát. Nhóm Houthi có sự bảo trợ của Iran. Với tình hình căng thẳng giữa Iran với Mỹ gia tăng thời gian gần đây, nhiều nhà quan sát cho rằng khả năng Iran sẽ yêu cầu các nhóm vũ trang mình bảo trợ tăng cường tấn công các đồng minh của Mỹ trong khu vực. Chẳng hạn Iran sẽ yêu cầu Houthi tăng tấn công Saudi Arabia, Hezbollah tấn công Israel. Tuần trước Hezbollah đã lên tiếng sẽ không để yên cho Mỹ nếu Mỹ đánh Iran.

Saudi Arabia tuyên bố sẵn sàng đáp trả Iran
Saudi Arabia tuyên bố sẵn sàng đáp trả Iran
(PLO)- Căng thẳng giữa 2 nước bùng phát sau một vụ tấn công vào các cơ sở dầu mỏ và tàu chở dầu của UAE (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) gần đây, theo trang Sputnik News.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm