Số lượng người dân Mỹ chống Trung Quốc ngày càng tăng

Hình ảnh đất nước Trung Quốc đang dần đi xuống trong suy nghĩ của người dân Mỹ khi cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy cứ 10 người Mỹ thì có chín người xem nước này là đối thủ cạnh tranh, kẻ thù mà không phải là đối tác.

Tờ South China Morning Post (SCMP) cho biết kết quả cuộc khảo sát được công bố hôm 4-3 phản ánh rõ ràng hậu quả phía sau những căng thẳng vốn vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong quan hệ Trung-Mỹ những năm qua. 

Số người ủng hộ việc hạn chế du học sinh Trung Quốc sang Mỹ gia tăng. Ảnh: PEW RESEARCH CENTER

Cuộc khảo sát được thực hiện vào đầu tháng 2, với sự tham gia của 2.596 người dân Mỹ đủ mọi giới tính, chủng tộc, dân tộc, đảng phái và trình độ giáo dục.

Theo đó, khoảng 67% số người được khảo sát tiết lộ họ có cảm giác “lạnh nhạt” đối với Trung Quốc, tăng so với mức 46% vào năm 2018.

Đứng đầu danh sách các mối quan tâm của người Mỹ về Trung Quốc là vấn đề về quyền con người, tiếp theo là các vấn đề kinh tế, hệ thống chính trị của Trung Quốc, các mối đe dọa an ninh và mối quan hệ Mỹ-Trung. 

Số người dân Mỹ xem Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh tăng cao so với năm 2018. Ảnh: PEW RESEARCH CENTER

Chỉ 15% số dân Mỹ bày tỏ niềm tin rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đưa ra những quyết định đúng đắn trong các vấn đề toàn cầu, SCMP đưa tin.

Gần một nửa số người được hỏi cho rằng việc hạn chế sức mạnh và ảnh hưởng của Trung Quốc nên là ưu tiên hàng đầu của chính sách đối ngoại Mỹ, tăng từ 32% so với năm 2018. 

Ngoài ra, 55% số người được khảo sát cũng ủng hộ việc hạn chế sinh viên Trung Quốc du học tại các trường đại học ở Mỹ, một việc có thể gây tổn hại cho việc cải thiện quan hệ nhân dân hai nước.

Đây là hậu quả đằng sau mối quan hệ đầy căng thẳng giữa hai nước khoảng thời gian qua. Ảnh: PEW RESEARCH CENTER

Bà Bonnie Glaser, Giám đốc dự án Quyền lực Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, chia sẻ bà không biết liệu những con số này có thể hạ thấp hơn nữa hay không.

“Trên thực tế, chính quyền lưỡng đảng đều coi mối quan hệ với Bắc Kinh là cạnh tranh chiến lược và nêu bật nhiều mối đe dọa mà Trung Quốc gây ra, không có gì đáng ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều người dân Mỹ, những người đang đọc và nghe về điều này hàng ngày, càng lo ngại và có cái nhìn thiếu thiện cảm hơn về Trung Quốc” - bà Glaser nói.

Theo SCMP một cuộc khảo sát khác của cơ quan thăm dò dư luận Viện Gallup vào đầu tuần này cũng cho ra kết quả tương tự khi chỉ 20% người Mỹ, mức thấp nhất mọi thời đại, có những suy nghĩ tích cực về Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm