Thổ Nhĩ Kỳ thề 'ăn miếng trả miếng' nếu Mỹ trừng phạt vụ S-400

 Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo sẽ trả đũa bất kỳ lệnh trừng phạt nào của Mỹ nhằm vào nước này liên quan thương vụ S-400 với Nga. Trong khi đó, Nga ám chỉ khả năng mở rộng hợp tác quốc phòng với Thổ Nhĩ Kỳ.

“Nếu Mỹ thể hiện thái độ thù địch đối với chúng tôi, chúng tôi sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa như chúng tôi đã nói với họ. Đây không phải lời đe dọa hay là trò lừa bịp”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho hay trong một cuộc phỏng vấn của đài TGRT Haber ngày 22-7.

Các thành phần của S-400 được dỡ khỏi máy bay Nga tại sân bay Murted của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: REUTERS

Ông Cavusoglu nghi ngờ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump thực sự muốn thông qua trừng phạt nhằm vào Ankara, nhưng thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ không phải quốc gia sẽ cúi đầu trước những kẻ thể hiện sự thù địch đối với mình.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích động thái của Mỹ liên quan tới tiêm kích tàng hình F-35 là “một sai lầm sẽ gây ra những vết thương không thể phục hồi trong quan hệ chiến lược của chúng ta”, khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua bất cứ vũ khí nào mà nước này muốn.

Ông Cavusoglu nói rõ rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ “đáp ứng nhu cầu của mình ở nơi khác” nếu Mỹ không cung cấp máy bay chiến đấu F-35.

Hãng tin TASS dẫn lời ông Sergei Chemezov, giám đốc điều hành tập đoàn quốc phòng Rostec của Nga, cho biết Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang đàm phán về khả năng cùng nhau sản xuất một số thành phần của hệ thống S-400 ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Cavusoglu thêm rằng hệ thống phòng không S-400 sẽ đi vào biên chế trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ năm 2020. Ông cũng chỉ ra các đối tác của Thổ Nhĩ Kỳ trong chương trình F-35 lo ngại về quyết định của Washington đình chỉ sự tham gia của Ankara trong dự án này.

Các tuyên bố trên đến sau khi Nhà Trắng tuần trước cho hay động thái mua hệ thống phòng không S-400 từ Nga của Thổ Nhĩ Kỳ khiến sự tham gia tiếp tục của nước này trong dự án F-35 là không thể.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho hay Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo đang cân nhắc các lựa chọn nhằm đáp trả việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống S-400, trong đó có áp đặt lệnh trừng phạt chiếu theo Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA).

“Liên quan tới các lựa chọn trừng phạt nào sẽ được lựa chọn, chúng tôi không xem trước lệnh trừng phạt, nhưng tôi biết Ngoại trưởng Pompeo hiện đang xem xét và làm việc về vấn đề này…”, bà Ortagus nói thêm.

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 12-7 bắt đầu nhận hệ thống S-400 từ Nga giữa lúc Mỹ tuyên bố hệ thống tên lửa này không tương thích với vũ khí phòng không của NATO và có thể gây tổn hại tiêm kích F-35.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm