Tình hình dịch COVID-19 tính đến chiều 26-2

Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết tính đến 13 giờ 36 phút ngày 26-2, tổng số ca tử vong trên toàn cầu vì dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (COVID-19) gây ra là 2.763 và tổng số ca nhiễm là 81.005. Có 30.002 ca nhiễm được chữa khỏi.

Theo Reuters, Trung Quốc ngày 26-2 thông báo nước này ghi nhận 52 ca tử vong mới do virus COVID-19, thấp nhất trong hơn ba tuần qua, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên 2.715.

Bảng thống kê tình hình dịch COVID-19 trên toàn thế giới của SCMP tính đến 13 giờ 36 phút ngày 26-2.

NHC cho biết 52 ca tử vong mới đều ở tâm dịch Hồ Bắc. Trung Quốc cũng ghi nhận thêm 406 ca nhiễm mới, trong đó 401 ca là ở Hồ Bắc.

Tổng số ca nhiễm tại Trung Quốc đại lục hiện là 78.064, trong đó 29.745 người được chữa khỏi và 8.552 người trong tình trạng nguy kịch. 

Tính đến nay, số ca tử vong ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục do dịch COVID-19 là 48 ca. Cụ thể, Hàn Quốc 11 ca, Nhật Bản năm ca, Iran 16 ca, Ý 11 ca, đặc khu Hong Kong hai ca, Đài Loan một ca, Philippines một ca và Pháp một ca.

Riêng tại Việt Nam, 16/16 trường hợp nhiễm virus COVID-19 được chữa khỏi và chưa ghi nhận ca nhiễm mới nào kể từ ngày 13-2.

Trung Quốc cách ly 94 hành khách trên chuyến bay đến từ Hàn Quốc

Theo hãng tin AFP, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 26-2 cho hay Trung Quốc đã cách ly 94 hành khách trên chuyến bay đến từ thủ đô Seoul của Hàn Quốc sau khi phát hiện ba người bị sốt.

Nhân viên một nhà hàng chuẩn bị thức ăn cho các y, bác sĩ tuyến đầu và các bệnh nhân tại BV Hỏa Thần Sơn và Lôi Thần Sơn tại Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Ba hành khách nói trên đều là người Trung Quốc, đến TP Nam Kinh sáng 25-2 và được phát hiện bị sốt sau khi nhân viên hải quan lên máy bay để tiến hành kiểm tra các triệu chứng của hành khách.

Theo đài CCTV, cả ba người trên ngay lập tức được đưa tới bệnh viện để cách ly và xét nghiệm, trong khi 94 người ngồi gần họ trên máy bay được đưa tới một khách sạn để cách ly.

Số ca nhiễm virus COVID-19 ở Hàn Quốc tăng lên 1.146

Hàn Quốc sáng 26-2 công bố thêm 169 trường hợp dương tính với virus COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại nước này lên 1.146 và cao thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc đại lục.

Trong số 169 ca nhiễm mới, có 153 trường hợp ở TP Daegu, cách thủ đô Seoul 300 km về phía đông nam và tỉnh Bắc Gyeongsang lân cận.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thăm TP Daegu ngày 25-2. Ảnh: REUTERS

Khoảng 80% ca nhiễm được xác nhận đến từ hai cụm dịch là chi nhánh của giáo phái Tân Thiên Địa tại TP Daegu và BV Daenam ở quận Cheongdo, tỉnh Bắc Gyeongsang.

Hàn Quốc cũng ghi nhận ca tử vong thứ 11 liên quan đến COVID-19 là một người đàn ông Mông Cổ 35 tuổi. Bệnh nhân này đến Hàn Quốc để thực hiện phẫu thuật ghép gan song tử vong vì xuất huyết thực quản và được xác nhận nhiễm virus này sau đó.

Các chuyên gia cho biết số ca nhiễm virus COVID-19 sẽ tăng trong những ngày tới vì cơ quan y tế có kế hoạch xét nghiệm hơn 210.000 thành viên giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu.

Binh sĩ Mỹ đầu tiên tại Hàn Quốc nhiễm virus COVID-19

Theo kênh Al Jazeera, các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho biết một binh sĩ Mỹ 23 tuổi đóng quân tại Hàn Quốc đã xét nghiệm và cho ra kết quả dương tính với virus COVID-19. Đây là binh sĩ Mỹ đầu tiên nhiễm virus này trong số 28.500 binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc.

Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho biết binh sĩ bị nhiễm virus này đóng tại trại Carroll, cách Daegu - nơi dịch COVID-19 đang bùng phát nghiêm trọng tại Hàn Quốc 30 km về phía Bắc. Người này đã tự cách ly tại nhà.

Mỹ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng thuốc Remdesivir điều trị COVID-19

Viện Y tế quốc gia Mỹ ngày 25-2 cho biết thuốc Remdesivir điều trị bệnh nhân nhiễm virus Corona chủng mới đã được thử nghiệm lâm sàng.

Tuyên bố của Viện Y tế quốc gia Mỹ ngày 25-2 cho biết cuộc thử nghiệm lâm sàng nhằm đánh giá độ an toàn và hiệu quả của thuốc kháng virus Remdesivir trên người trưởng thành được xác định nhiễm virus COVID-19 đã được tiến hành tại Trung tâm Y học ĐH Nebraska ở Omaha.

Đây là cuộc thử nghiệm lâm sàng đầu tiên ở Mỹ nhằm đánh giá phương pháp điều trị đối với COVID-19. Người tham gia thử nghiệm lâm sàng là một công dân Mỹ trở về nước từ tàu du lịch Dimond Princess neo ở cảng Yokohama của Nhật Bản.

Dự kiến cuộc thử nghiệm lâm sàng sẽ được tiến hành trên 400 bệnh nhân tại 50 địa điểm trên khắp thế giới.

TS Andre Kalil, người giám sát cuộc nghiên cứu tại Trung tâm Y học ĐH Nebraska, cho biết cuộc thử nghiệm lâm sàng được phát triển nhanh chóng nhằm đối phó với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Theo ông Kalil, những bệnh nhân nhiễm COVID-19 nhập viện sẽ đủ điều kiện tham gia cuộc thử nghiệm nếu họ có ít nhất các triệu chứng nhẹ.

Thuốc Remdesivir do công ty công nghệ sinh học Gilead Sciences của Mỹ điều chế, từng được thử nghiệm trên người nhiễm Ebola và cho kết quả hứa hẹn trong các thử nghiệm trên động vật về điều trị MERS (Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông) và SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) - đều do virus Corona gây ra.

15 nước siết chặt hạn chế đi lại với Hàn Quốc

Theo hãng tin Yonhap ngày 25-2, ít nhất sáu quốc gia cấm nhập cảnh với người đến từ Hàn Quốc, trong khi chín quốc gia khác áp dụng các biện pháp hạn chế, sau khi số ca nhiễm virus COVID-19 tăng đột biến tại đây.

Israel là nước đầu tiên cấm người đến từ Hàn Quốc nhập cảnh. Năm nước khác gồm Bahrain, Jordan, Kiribati, Samoa và Samoa thuộc Mỹ cũng áp dụng biện pháp tương tự.

Khử trùng tại một viện nghiên cứu ở Hàn Quốc. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Israel cho biết sẽ cấm công dân Hàn Quốc và người đã ở nước này trong hai tuần qua vào lãnh thổ bắt đầu từ ngày 24-2. Nhưng ngay cả trước khi có thông báo, Israel đã buộc một máy bay của Korean Air chở khoảng 180 hành khách, trong đó có 130 người Hàn Quốc, quay đầu khi máy bay hạ cánh ở Tel Aviv hôm 22-2.

Israel viện dẫn lo ngại đang gia tăng sau báo cáo một số người Hàn Quốc từng hành hương đến Israel, sau đó đã được xác nhận nhiễm virus COVID-19.

Israel cũng áp lệnh cấm nhập cảnh đối với những người từng đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Hong Kong, Macau, Thái Lan và Singapore.

Bahrain cũng đã cấm người Hàn Quốc và những ai đã ở các quốc gia này trong 14 ngày gần đây nhập cảnh nước này. Công dân Hàn Quốc có giấy phép cư trú vẫn được phép nhập cảnh nhưng cần phải trải qua thủ tục kiểm dịch.

Samoa yêu cầu những người đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Singapore trình giấy tờ cho thấy họ đã tự cách ly trong ít nhất hai tuần. Samoa thuộc Mỹ áp dụng biện pháp tương tự, yêu cầu những người đến từ các nước đó phải cách ly ở Hawaii trong 14 ngày.

Brunei, Anh, Turkmenistan, Kazakhstan, Ethiopia và Uganda đã siết chặt việc giám sát người đến từ Hàn Quốc và các quốc gia có ca nhiễm khác, yêu cầu họ tự giác thông báo cho cơ quan y tế nếu có bất kỳ triệu chứng nào. Người đến Oman từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Iran và Singapore phải trải qua quá trình cách ly trong 14 ngày.

Anh và Singapore đã khuyến cáo công dân của họ tránh đi đến TP Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang nếu không cần thiết.

Cảnh sát Trung Quốc bị phê bình vụ lây lan COVID-19 trong tù
Cảnh sát Trung Quốc bị phê bình vụ lây lan COVID-19 trong tù
(PLO)- Thứ trưởng Tư pháp Trung Quốc Hùng Tuyển Quốc chỉ trích lực lượng chấp pháp nước này về vụ phát hiện hàng trăm ca nhiễm virus COVID-2 trong các nhà giam, gọi đó là những ví dụ về các nỗ lực kiểm soát dịch bệnh yếu kém.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm