Tổng thống Macron: Quân Pháp sẽ ở lại Iraq ngay cả khi Mỹ rút lui

Tổng thống Emmanual Macron hôm 28-8 đã tuyên bố Pháp sẽ giữ quân đội của mình ở lại Iraq để tiếp tục "các hoạt động chống khủng bố" vì chính phủ Iraq vẫn cần sự hỗ trợ của họ và ngay cả khi Mỹ quyết định rút lui.

“Dù Mỹ có lựa chọn gì đi nữa, chúng tôi sẽ duy trì sự hiện diện của mình ở Iraq để chống lại các lực lượng khủng bố” - ông Macron khẳng định tại buổi họp báo sau khi tham dự cuộc hội nghị thượng đỉnh về an ninh khu vực do Baghdad tổ chức.

Theo hãng tin Sputnik, Tổng thống Pháp cho biết Paris có "đủ năng lực hoạt động để đảm bảo sự hiện diện của mình" tại Iraq.

Tổng thống Pháp Emmanual Macron (trái) và Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhemi (phải). Ảnh: SPUTNIK

Trước đó, trong cuộc họp đầu ngày, ông Macron nói với Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhemi rằng “tất cả các nước đều biết rõ việc không được hạ thấp cảnh giác trước mối đe dọa của các tay súng Hồi giáo cực đoan”.

“Tôi biết rằng cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố này là ưu tiên của chính phủ các bạn” - Tổng thống Macron cho hay.

Phản hồi lại, Thủ tướng Mustafa al-Kadhemi gọi Pháp là “đối tác quan trọng” của Baghdad trong “cuộc chiến chống khủng bố” của Iraq.

Tổng thống Pháp Emmanual Macron khẳng định sẽ không rút quân khỏi Iraq bất chấp Mỹ hành động thế nào. Ảnh: SPUTNIK

Pháp hiện có khoảng 160 binh sĩ đang đồn trú tại Iraq, kể từ đợt triển khai Chiến dịch quân sự Chammal vào năm 2014, Sputnik đưa tin. 

Kể từ đó, Paris đã thực hiện một loạt cuộc không kích chống lại các tay súng Hồi giáo cực đoan ở Iraq và Syria từ năm 2014 đến 2017, và tham gia vào chiến dịch giải phóng TP Mosul (Iraq) vào năm 2016.

Lực lượng Pháp cũng đã được triển khai ở miền đông Syria nhưng buộc phải rời khỏi đất nước này vào năm 2019 sau cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại lực lượng liên minh giữa người Kurd và quân đội Mỹ. 

Iraq và Pháp đã có một mối quan hệ đầy sóng gió trong một khoảng thời gian, với việc Paris ủng hộ Iraq trong cuộc chiến tranh xâm lược chống lại Iran vào những năm 1980, nhưng sau đó lại tham gia vào cuộc can thiệp của liên minh do Mỹ dẫn đầu tại Kuwait và Iraq vào những năm 1990-1991.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm