Trung Quốc dọa 'trả đũa' nếu Mỹ tăng sức ép thuế quan

Trung Quốc tuyên bố sẽ có các biện pháp "đối phó" cần thiết chống lại Mỹ nếu Washington tiến hành tăng thuế vào hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết ngày 8-5. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gia tăng áp lực mạnh mẽ lên Trung Quốc nhằm đạt được thỏa thuận thương mại bằng việc đe dọa sẽ tăng thuế từ 10% lên 25%, trái với quyết định hồi tháng 2 mà ông đưa ra là giữ ở mức 10%.

"Căng thẳng thương mại gia tăng không phải là điều nhân dân hai nước và thế giới mong muốn. Trung Quốc thực sự lấy làm tiếc phải thực hiện các biện pháp đối phó nếu Mỹ tiến hành tăng thuế vào hàng hóa Trung Quốc", hãng tin Reuters trích dẫn tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc. 

Từ trái sang: Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Ảnh: AFP

Thông tin được đăng tải chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Trump đăng bài tweet nói rằng các quan chức Bắc Kinh đã thông báo với Nhà Trắng rằng Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ dần đầu phái đoàn đến Mỹ đễ "ký kết một thỏa thuận". 

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cũng xác nhận tuyên bố của ông Trump. Bà Sanders cho biết chính quyền Washington đã nhận được những "dấu hiệu" từ phái đoàn rằng họ muốn đạt được một thỏa thuận với Mỹ, theo hãng tin CNBC.

Dự kiến phái đoàn gần 100 người của Trung Quốc sẽ tháp tùng Phó Thủ tướng Lưu Hạc tham gia các cuộc đàm phán. Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin mô tả vòng đàm phán tuần trước tại Bắc Kinh "có hiệu quả”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm