Trung Quốc tức giận vì Canada bắt đầu quy trình dẫn độ bà Mạnh

Bộ Tư pháp Canada ngày 1-3 ra thông báo các quan chức Bộ Tư pháp Canada đã ra tài liệu Phê chuẩn Tiến hành, chính thức bắt đầu quá trình dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc tài chính Tập đoàn Huawei của Trung Quốc sang Mỹ để đối diện với những cáo buộc liên quan đến vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran, theo hãng tin Reuters.

Bà Mạnh dự kiến sẽ ra tòa ở Vancouver vào ngày 6-3, nơi các công tố viên trình bày bằng chứng chống lại bà và đưa ra các lập luận chi tiết cho việc dẫn độ.

Giám đốc tài chính Tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Châu. Ảnh: AP

Tòa án Canada sau đó sẽ xác định liệu có đủ bằng chứng cho thấy bà Mạnh Vãn Châu cần bị dẫn độ hay không. Bộ trưởng Tư pháp Canada là người ra quyết định cuối cùng về việc dẫn độ.

Ngay sau khi quyết định trên được thông báo, Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada ra tuyên bố phản đối.

 “Phía Trung Quốc hoàn toàn không hài lòng và kiên quyết phản đối việc Canada ban hành tài liệu Phê chuẩn Tiến hành về trường hợp của bà Mạnh Vãn Châu. Đây không phải là một vụ án được xét xử đơn thuần mà là một cuộc đàn áp chính trị chống lại những doanh nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc" – kênh CGTN (Trung Quốc) dẫn tuyên bố ngày 1-3 của Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada cho hay. 

Đại sứ quán Trung Quốc đồng thời nhấn mạnh rằng Canada nên từ chối yêu cầu dẫn độ và lập tức thả bà Mạnh.

Bà Mạnh Vãn Châu, con gái người sáng lập tập đoàn viễn thông Huawei Nhậm Chính Phi, bị Canada bắt hôm 1-12-2018 theo yêu cầu của Mỹ. Bà Mạnh hiện tại ngoại ở Vancouver. Mỹ hồi tháng 1 truy tố Huawei và bà Mạnh 23 tội danh, trong đó có rửa tiền, lừa đảo, đánh cắp tài sản trí tuệ và vi phạm lệnh trừng phạt Iran.

Trung Quốc cáo buộc Washington "hành xử kiểu bắt nạt", nhiều lần yêu cầu thả người sau khi chính quyền Mỹ xác nhận sẽ yêu cầu Canada dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu sang nước này xét xử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm