Ukraine quyết hướng về EU, thoát phụ thuộc điện từ Nga

Giới chức Ukraine quyết tâm chấm dứt sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ Nga và hội nhập với Liên minh châu Âu (EU), trang tin UAWire cho hay.

Phát biểu trên kênh Ukraine 24 hôm 25-1, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố "mục tiêu của Ukraine là tham gia vào hệ thống cung cấp điện của EU vào năm 2023".

Ông Kuleba nói rằng mục tiêu này giúp cho Ukraine trở nên độc lập, không phụ thuộc vào hệ thống truyền tải điện của Nga và nước láng giềng thân Nga là Belarus. 

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO UKRAINE

Ngoại trưởng Ukraine nhấn mạnh việc ngừng phụ thuộc vào năng lượng từ Nga là vấn đề "quan trọng cơ bản" trong chính sách của ông và tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi định hướng này.

Trong nhiều năm qua, người dân Ukraine đã được chính phủ trợ cấp giá điện. Đối với 100 kWh điện đầu tiên của mỗi chu kỳ thanh toán, người dân chỉ cần trả 0,9 hryvnia (khoảng 737 đồng) cho mỗi kWh.

Tuy nhiên, từ ngày 1-1-2021, chính quyền Kiev đã hủy bỏ chính sách trợ giá này và áp dụng mức giá chung là 1,68 hryvnia (khoảng 1.375 đồng) cho từng kWh điện.

Từ sau biến cố chính trị dẫn đến thay đổi chính quyền ở Kiev năm 2014, không chỉ điện năng, Ukraine muốn đoạn tuyệt hoàn toàn với nước láng giềng to lớn phía đông và hội nhập hoàn toàn với các nước Tây Âu.

Ukraine đã nỗ lực chấm dứt các mối liên hệ với ngành khí đốt Nga và hướng tới các đối tác mới là Mỹ và EU. Nền kinh tế, cũng như ngành đóng tàu Ukraine cũng cố gắng tự tách mình khỏi các liên kết với Nga.

Hiện nay, Ukraine cáo buộc Nga hỗ trợ các lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. Hai nước còn đang tranh cãi gay gắt các vấn đề liên quan tới bán đảo Crimea - nơi Nga sáp nhập năm 2014 chính biến ở Kiev. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm