Venezuela dọa trả đũa nếu Mỹ có hành động quân sự

"Chúng tôi sẵn sàng cho mọi kịch bản, nếu (nước Mỹ) thích con đường quân sự, chúng tôi sẵn sàng chống lại. Chúng tôi có quân đội, cảnh sát, nhân dân, và chúng tôi sẵn sàng tiêu diệt bất kỳ quân đội nào, bất kể nó hùng mạnh đến mức nào", hãng Sputnik News dẫn lời ông Arreaza tuyên bố.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Venezuela nói thêm rằng Caracas đã liên tục kêu gọi Washington giải quyết mọi vấn đề thông qua đối thoại.

Phát biểu của ông Arreaza được đưa ra không lâu sau khi lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela, nói với đài BBC rằng ông "sẽ đánh giá tất cả các lựa chọn nếu cần thiết", khi được hỏi liệu ông có hoan nghênh sự can thiệp của quân đội Mỹ hay không.

Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza. Ảnh: AFP

Dù nỗ lực đảo chính đã thất bại vào tuần trước, ông Guaido vẫn tuyên bố "rõ ràng các lực lượng vũ trang không còn hỗ trợ ông Maduro" và cho rằng tổng thống đương nhiệm của Venezuela “ngày càng yếu đuối, đơn độc và không có sự hỗ trợ quốc tế”.

Nói chuyện với tờ The Washington Post sau nỗ lực đảo chính bất thành, ông Guaido đã gọi các cuộc thảo luận về những lựa chọn quân sự ở Mỹ là "tin tuyệt vời".

Căng thẳng leo thang ở Venezuela khi ông Guaido vào ngày 30-4 tuyên bố “giai đoạn cuối” của chiến dịch lật đổ chính quyền của Tổng thống Maduro và kêu gọi quân đội ủng hộ ông.

Nỗ lực trên của ông Guaido đã dẫn đến những cuộc biểu tình bạo lực trong ngày 30-4 và 1-5. Âm mưu đảo chính đã thất bại và khiến hơn 300 người bị thương, theo số liệu của một tổ chức nhân quyền Venezuela.

Ông Guaido sau đó thú nhận phe đối lập Venezuela đã tính toán sai về sự ủng hộ của quân đội dành cho họ. Các lực lượng vũ trang Venezuela vẫn trung thành với Tổng thống Maduro, nhờ đó ông tiếp tục nắm quyền kiểm soát đất nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm