Venezuela đưa xe tăng, pháo hạng nặng tới biên giới Colombia

Trang tin quân sự Defence Blog dẫn thông tin từ một số người dân Venezuela ở miền Đông nước này cho biết quân đội Venezuela vừa có động thái triển khai nhiều xe tăng chiến đấu, hệ thống pháo hạng nặng và nhiều thiết bị quân sự khác đến biên giới với Colombia.

Tài khoản Twitter Already Happened đưa video cho thấy đoàn xe quân sự chở thiết bị quân sự trong đó có các hệ thống pháo hạng nặng 2S19 MSTA-S Venezuela vừa mới mua của Nga trên đường tiến về biên giới với Colombia.

Venezuela lo ngại bị bên ngoài đánh vào từ phía Colombia

Theo Defence Blog, sở dĩ Venezuela có sự tăng cường sức mạnh dọc biên giới với Colonbia là vì Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro lo ngại sẽ có sự can thiệp quân sự từ bên ngoài vào.

Một nguồn tin ở thủ đô Caracas nói rằng ông Maduro lo ngại lượng binh sĩ Mỹ rút khỏi Afghanistan và Syria sẽ được triển khai hỗ trợ Colombia trong trường hợp có xung đột với Venezuela.

Hình ảnh cho thấy Venezuela triển khai xe tăng chiến đấu, hệ thống pháo hạng nặng và nhiều thiết bị quân sự khác đến biên giới với Colombia. Ảnh: DEFENCE BLOG

Hình ảnh cho thấy Venezuela triển khai xe tăng chiến đấu, hệ thống pháo hạng nặng và nhiều thiết bị quân sự khác đến biên giới với Colombia. Ảnh: DEFENCE BLOG

Tuy nhiên Bộ Quốc phòng Colombia khẳng định chính phủ nước này sẽ không cung cấp các căn cứ quân sự cho Mỹ để tấn công quân sự Venezuela.

“Không” – một đại diện Bộ Quốc phòng Colombia trả lời khi được hỏi liệu nước này có cung cấp căn cứ quân sự cho Mỹ để đánh Venezuela không.

Tuần trước, Lãnh đạo đối lập, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido tuyên bố mình là tổng thống lâm thời, kêu gọi tổ chức bầu cử mới. Tuyên bố này được Mỹ và nhiều nước Nam Mỹ, châu Âu công nhận. Năm nước châu Âu: Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Hà Lan, Anh ra tối hậu thư yêu cầu ông Maduro tổ chức bầu cử mới trong vòng tám ngày nếu không các nước này sẽ công nhận ông Juaido là tổng thống Venezuela.

Hình ảnh chụp từ Twitter cho thấy Venezuela triển khai xe tăng chiến đấu, hệ thống pháo hạng nặng và nhiều thiết bị quân sự khác đến biên giới với Colombia. Ảnh: TWITTER

Hình ảnh chụp từ Twitter cho thấy Venezuela triển khai xe tăng chiến đấu, hệ thống pháo hạng nặng và nhiều thiết bị quân sự khác đến biên giới với Colombia. Ảnh: TWITTER

Tới thời điểm này, các chỉ huy hàng đầu quân đội Venezuela vẫn tuyên bố trung thành với chính phủ của ông Maduro. Tuy nhiên theo Defence Blog, sự ủng hộ với chính phủ ông Maduro yếu hơn ở hàng ngũ quan chức cấp thấp hơn cũng như ở một bộ phận lớn người dân, vốn phải chịu đựng khủng hoảng vì thiếu hụt và lạm phát hàng năm trời.

Nga cung cấp 400 lính đánh thuê cho ông Maduro?

Trong khi đó ngày 25-1 hãng tin Lenta.ru của Nga đưa tin Nga gần đây bí mật triển khai 400 lính đánh thuê tinh nhuệ và nhiều nhà thầu quốc phòng đến Venezuela.

“Tối 21-1, một nhóm nam giới đã được chỉ đạo nhanh chóng tuyển người. Họ thực hiện chỉ đạo từ các công ty quân sự tư nhân” – Lenta.ru dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Hội đồng Sĩ quan toàn Nga Yevgeny Shabaev cho biết.

Sau khi được tuyển mộ, nhóm người được tuyển được chở bằng 3 máy bay sang thủ đô Havana của Cuba. Từ đó, số lính đánh thuê này được đưa đến thủ đô Caracas của Venezuela. Còn số nhà thầu quốc phòng từ Nga đến Venezuela ngày 22-1, ông Shabayev cho biết.

Có thông tin Nga đưa lính đánh thuê đến tăng an ninh cho ông Maduro. Ảnh: AP

Có thông tin Nga đưa lính đánh thuê đến tăng an ninh cho ông Maduro. Ảnh: AP

Ông Shabayev cũng cho biết số lính đánh thuê này không liên quan đến công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga – vốn trang bị lính đánh thuê cho các cuộc xung đột ở Syria và Ukraine – cũng như tới Giám đốc Yevgeny Prigogine của Wagner.

Theo lời ông Shabaev, ông Maduro lo ngại có sự phản bội và thấy cần thiết phải thay thế bộ phận bảo vệ riêng mình bằng những người trung thành hơn, và việc này đã được thực hiện xong.

Bộ Quốc phòng Nga và Bộ Thông tin Venezuela không trả lời câu hỏi của Defence Blog về vấn đề này. Người phát ngôn Dmitry Peskov của Điện Kremlin thì nói: “Chúng tôi không có thông tin này”.

Một số cơ quan truyền thông trước đó cũng có đưa tin một số nhà thầu quân sự tư nhân của Nga đã bay tới Venezuela trong vài ngày qua nhằm tăng cường an ninh cho ông Maduro.

Nga tuần trước tuyên bố ủng hộ ông Maduro, hứa sẽ sát cánh với ông Maduro trong vụ khủng hoảng chính trị này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm