Venezuela: Mỹ ngăn cản tàu chở dầu là hành động 'xâm lược'

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza - đã gọi các hành động của Mỹ nhằm ngăn chặn tàu chở dầu đến Venezuela là xâm hại đến cuộc sống người dân quốc gia này, hãng tin Sputnik đưa tin hôm 9-6.

"Đây chính là bằng chứng cụ thể cho hành động ‘xâm lược’ của Washington. Họ tấn công vào trung tâm kinh tế Venezuela để ngăn chúng tôi kiếm thu nhập, nhập khẩu lương thực, thuốc men và vật tư" - Ngoại trưởng Arreaza chỉ trích Mỹ.

"Điều đáng nói ở đây chính là họ làm điều đó khi đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Đây đích thực là một cuộc tấn công vào tất cả người dân Venezuela" - ông Arreaza viết trên trang Twitter của ông.

Ngoại trưởng Venezuela gọi các hành động của Mỹ nhằm ngăn chặn tàu chở dầu đến Venezuela là "xâm lược". Ảnh: TWITTER

Trước đó, ít nhất hai tàu chở dầu đến Venezuela và ba con tàu khác đã phải rời khỏi vùng biển nước này sau khi Mỹ cảnh cáo đang chuẩn bị bổ sung hàng chục tàu vận chuyển dầu nước ngoài vào danh sách chịu lệnh trừng phạt.

Theo Sputnik, Venezuela gần đây đã nhận được một lô dầu lớn cùng các thiết bị, hàng hóa cần thiết do Iran cung cấp, bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro mới đây đã cảm ơn Tổng thống Iran Hassan Rouhani và lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Khamenei vì đã điều năm tàu chở dầu sang Venezuela hôm 31-5. Ông Maduro hoan nghênh các nước là những người bạn tốt và dũng cảm trên thế giới

Tàu chở dầu của Iran vận chuyển dầu sang Venezuela. Ảnh: AFP

Nền kinh tế của Venezuela đã và đang gặp nhiều khó khăn sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt lên quốc gia Nam Mỹ này.

Vào tháng 1, Venezuela đã buộc phải đóng cửa nhà máy lọc dầu cuối cùng của mình. Dù vốn là một nước xuất khẩu xăng dầu số lượng lớn, Venezuela đang thiếu hụt nhiên liệu trầm trọng. Việc hợp tác vận chuyển dầu từ Iran sang Venezuela nhằm cung cấp thêm nguồn nhiên liệu cho nước này.

Căng thẳng giữa Mỹ với Venezuela và Iran cũng đang ngày càng leo thang hơn vì sự hợp tác buôn bán dầu giữa Iran và Venezuela.

Bộ Ngoại giao Iran cũng tuyên bố bất kỳ nỗ lực nào của Mỹ nhằm ngăn chặn các hoạt động thương mại sẽ đối mặt với sự đáp trả nhanh chóng và quyết đoán của nước này, đài RT đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm