Venezuela thu giữ nhiều tàu cao tốc mang vũ khí của Colombia

Hãng tin Al Jazeera đưa tin quân đội Venezuela ngày 9-5 đã phát hiện ba tàu cao tốc chứa nhiều vũ khí và đạn dược mang phù hiệu Colombia tại khu vực sông Orinoco phía Nam nước này. Nhà chức trách không phát hiện thủy thủ đoàn và đang mở rộng phạm vi tìm kiếm.

Hiện Bộ Ngoại giao Colombia chưa đưa ra phản hồi chính thức trong khi hải quân Colombia khẳng định các tàu trên gặp phải dòng nước mạnh nên đã "tự trôi". Lực lượng này cũng đang làm việc với phía Venezuela để thu hồi ba tàu cao tốc trên. 

Tàu cao tốc Colombia bị quân đội Venezuela thu giữ hôm 9-5. Ảnh: AL JAZEERA

Vụ việc xảy ra khi quan hệ hai nước gia tăng căng thẳng sau vụ bắt giữ một nhóm hàng chục lính đánh thuê nước ngoài xâm nhập Venezuela trong hai ngày 3 và 4-5. 

Hôm 6-5, đài truyền hình quốc gia Venezuela đã cho chiếu đoạn video thẩm vấn Luke Denman, một cựu binh Mỹ có mặt trong nhóm đánh thuê, theo hãng tin Reuters.

Người này khai nhận được một công ty an ninh tên Silvercorp ở bang Florida (Mỹ) thuê huấn luyện một số binh sĩ Venezuela đào thoát đang ở Colombia cho chiến dịch chiếm quyền kiểm soát sân bay Caracas và bắt giữ Tổng thống Nicolas Maduro. 

 Venezuela khẳng định đã yêu cầu Mỹ cho dẫn độ giám đốc Công ty Silvercorp - một cựu binh Mỹ khác tên Jordan Goudreau để xét xử

Cùng ngày, Tổng thống Nicolas Maduro ra tuyên bố cáo buộc Tổng thống Colombia Ivan Duque hỗ trợ cuộc xâm nhập nhưng ông Duque bác bỏ cáo buộc này. 

Ngày 7-5, tờ The Washington Post tiết lộ giữa Silvercorp và lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ lên kế hoạch bắt giữ, ám sát ông Maduro và đảo chính.

Đến nay, Mỹ kiên quyết khẳng định không liên quan đến các diễn biến đang xảy ra ở Venezuela. Tổng thống Donald Trump còn khẳng định nếu muốn lật đổ chính quyền Venezuela hiện tại, ông sẽ gửi nhiều quân hơn thế. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm