Thấy gì trong thông điệp năm mới của ông Tập?

Trong bài phát biểu chào năm mới trên truyền hình tối 31-12-2020, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dành phần lớn thời gian nói về tình hình kinh tế của đất nước do hậu quả của đại dịch COVID-19, tờ South China Morning Post đưa tin.

Phát biểu từ phòng làm việc của mình tại Trung Nam Hải - nơi các lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc làm việc, ông nói: "Chúng ta đã vượt qua tác động của đại dịch, đã đạt được thành công lớn trong việc kiểm soát dịch bệnh cũng như phát triển kinh tế và xã hội".

"Đất nước chúng ta là nền kinh tế lớn đầu tiên đạt được tăng trưởng và dự kiến sẽ đạt tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm hơn 100.000 tỉ nhân dân tệ (khoảng 15.300 tỉ USD)" - ông Tập nhấn mạnh.

Ông Tập trong bài phát biểu chào năm mới tối 31-12-2020. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Bên cạnh đó, ông không quên gửi lời cảm ơn đến các bác sĩ, binh lính, nhà khoa học và nhân viên cộng đồng của Trung Quốc vì những nỗ lực của họ để ngăn chặn đại dịch COVID-19. Đồng thời, ông cũng nói rằng mình "tự hào về đất mẹ và người dân Trung Quốc".

Một ngày sau khi kết thúc bảy năm đàm phán về Hiệp định Đầu tư Toàn diện Trung Quốc (CAI) - Liên minh châu Âu, ông Tập cũng cho biết Trung Quốc quyết tâm mở cửa nền kinh tế của mình với thế giới và cải cách thị trường sâu rộng.

Tuy nhiên, bài phát biểu của ông Tập không đề cập những thách thức đối với tham vọng toàn cầu của Trung Quốc, bao gồm cả những chỉ trích quốc tế về việc xử lý đại dịch ban đầu của nước này.

Ông Shi Yinhong, một chuyên gia quan hệ quốc tế tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh cho biết sự chỉ trích của toàn cầu đối với Trung Quốc kể từ khi đại dịch bùng phát có khả năng sẽ tiếp tục leo thang vào năm 2021.

Tuy nhiên nghiêm trọng hơn, theo ông Shi, "việc xử lý COVID-19 không phải là lý do chính dẫn đến phản ứng dữ dội trên toàn cầu đối với Bắc Kinh", mà "ngược lại, các chính sách gây tranh cãi của Bắc Kinh ở Tân Cương và Hong Kong mới là nguyên nhân của sự cạnh tranh địa chính trị và hệ thống".

Năm 2020, Mỹ đã trừng phạt các quan chức và công ty Trung Quốc mà nước này coi là chịu trách nhiệm về chính trị của Bắc Kinh ở Tân Cương. Bên cạnh đó, các biện pháp trừng phạt cũng được áp đặt đối với các quan chức Hong Kong sau khi luật an ninh quốc gia được áp dụng lên thành phố.

Dù thế, ông Shi cho biết căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ "sẽ giảm bớt ở một mức độ nhất định" một khi ông Joe Biden thay ông Donald Trump làm tổng thống Mỹ.

"Tuy nhiên, thật khó để nói liệu việc nới lỏng này có đủ để cải thiện vị thế quốc tế của Trung Quốc hay không" - ông Shi lưu ý thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm