Tiết lộ sốc: 2017, Mỹ-Triều từng sát bờ chiến tranh hạt nhân

Báo Korea Herald  (Hàn Quốc)  ngày 14-9 đưa tin năm 2017 Mỹ và Triều Tiên đã gần chạm ngưỡng xảy ra một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Mỹ phóng tên lửa chiến thuật dằn mặt Triều Tiên

Cụ thể thời điểm đó Mỹ đã phóng một tên lửa chiến thuật nhằm chứng minh khả năng tấn công chính xác của mình vào bất kỳ mục tiêu nào ở Triều Tiên, kể cả nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Thông tin trên được ông Bob Woodward – phóng viên báo Washington Post - tiết lộ trong cuốn sách của mình có tựa đề "Rage" (tạm dịch: Cơn thịnh nộ) sẽ được xuất bản ngày 15-9.

Theo đó, tướng Mỹ về hưu Vincent Brooks, chỉ huy Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc từ năm 2016 đến năm 2018, đã ra lệnh cho quân đội bắn một tên lửa chiến thuật đi xa 300 km trước khi rơi xuống Biển Đông.

Động thái trên, vốn đã có thể đẩy hai bên đến gần một cuộc chiến tranh hạt nhân, nhằm đáp trả việc Triều Tiên ngày 4-7-2017 đã phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) đầu tiên có thể vươn tới Mỹ.

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AP

"Đó là khoảng cách chính xác giữa điểm phóng tên lửa Mỹ và bãi thử tên lửa Triều Tiên, cũng như một căn lều nơi các bức ảnh vệ tinh cho thấy lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thường đến để theo dõi những đợt phóng tên lửa" – hãng tin Yonhap trích dẫn đoạn trích từ cuốn sách của ông Woodward.

“Thông điệp rất rõ ràng: ông Kim sẽ phải lo lắng về sự an nguy của bản thân. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ Triều Tiên có hiểu được thông điệp hay không” - ông Woodward cho biết.

Theo cuốn sách, Triều Tiên có thể không để ý hay phớt lờ tên lửa chiến thuật Mỹ. Một dẫn chứng là Triều Tiên vẫn tiếp tục phóng một ICBM mạnh hơn vào ngày 28-7-2017 và một tên lửa tầm trung bay thẳng qua Nhật hôm 29-8-2017. Ông Woodward mô tả hành động của Triều Tiên là một "sự leo thang rõ ràng" đã "thay đổi tính chất của mối đe dọa".

Mỹ đã tính đến khả năng chiến tranh hạt nhân

"Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lúc đó là ông James Mattis nghĩ rằng Triều Tiên không cảm nhận hoặc nhìn thấy biện pháp gây áp lực quân sự tối đa từ Mỹ. Do đó, ông Mattis bắt đầu tìm kiếm các phương án đáp trả quyết liệt hơn. Ông cân nhắc liệu Mỹ có nên ném bom nhắm vào một cảng của Triều Tiên để gửi thông điệp mạnh mẽ cho Bình Nhưỡng hay không” - ông Woodward viết.

Ông Woodward còn cho biết: “Ông Mattis thậm chí còn ngủ trong ‘bộ quân phục’ của mình để luôn sẵn sàng trong trường hợp Triều Tiên khiêu khích, cũng như đến nhà thờ Washington gần đó để cầu nguyện”.

Với sự leo thang tại bán đảo Triều Tiên năm 2017, đội ngũ an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã tính đến khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên.
 
“Chúng tôi không bao giờ biết liệu đó có phải là thật hay không” - trích lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo được đề cập trong cuốn sách.

Ông Woodward cho rằng Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ ở thành phố Omaha, bang Nebraska đã xem xét kỹ lưỡng Kế hoạch Chiến dịch 5027 với mục tiêu nhằm "thay đổi chế độ ở Triều Tiên", bao gồm "sử dụng 80 vũ khí hạt nhân”.

"Áp lực đè nặng lên tôi mỗi ngày. Mỗi ngày tôi phải cân nhắc về khả năng tấn công hạt nhân có thể xảy ra. Tuy nhiên, tôi cũng tập trung vào việc làm thế nào để ngăn chặn điều đó xảy ra vì nhận thức được rằng tình huống xấu nhất vẫn có thể dẫn đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân” – tác giả Woodward trích dẫn lời ông Mattis.

Trong cuốn sách, ông Woodward đã viết về một trong 18 cuộc phỏng vấn với Tổng thống Trump.

Trước câu hỏi “Mỹ gần tiến tới cuộc chiến tranh với Triều Tiên vào năm 2017 ở mức độ nào”, ông Trump đã trả lời ông Woodward: "Gần hơn nhiều so với bất kỳ ai có thể nghĩ đến".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm