Tình báo Mỹ: Ông Putin sẽ đẩy mạnh chiến đấu dù tổn thất lớn vì Ukraine

Theo hãng Reuters, các lãnh đạo tình báo Mỹ ngày 8-3 cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể tăng cường các hoạt động quân sự tại Ukraine bất chấp những thất bại quân sự và khó khăn kinh tế do các lệnh trừng phạt quốc tế, báo hiệu "một vài tuần tới không mấy lạc quan".

Các lãnh đạo tình báo Mỹ ước tính rằng 2.000 đến 4.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và cho biết Nga đang cảm nhận thấy ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt. Hãng thông tấn Ukrinform đưa con số 12.000 lính Nga thiệt mạng trong 12 ngày chiến dịch.

Các lãnh đạo tình báo Mỹ nói thêm rằng tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn nhiều đối với người dân Ukraine, khi nguồn cung thực phẩm và nước tại Kiev có thể cạn kiệt trong vòng hai tuần.

Tình báo Mỹ: Ông Putin sẽ đẩy mạnh chiến đấu dù tổn thất lớn vì Ukraine. Ảnh: REUTERS

Phát biểu trong phiên điều trần thường niên của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ về các mối đe dọa trên toàn thế giới, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ - bà Avril Haines cho biết: "Các nhà phân tích của chúng tôi đánh giá rằng ông Putin không có khả năng bị cản trở trước những thất bại như vậy và thay vào đó có thể leo thang".

Theo bà Haines, việc ông Putin tuyên bố nâng cao khả năng sẵn sàng cho lực lượng hạt nhân của mình là "cực kỳ bất thường" kể từ những năm 1960.

Tuy nhiên, bà cho biết các nhà phân tích tình báo chưa quan sát thấy những thay đổi trong tư thế hạt nhân của Nga ngoài những gì đã được phát hiện trong các cuộc khủng hoảng quốc tế trước đó.

Trong khi đó, ông William Burns - giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) - lặp lại nhận định của bà Haines rằng Nga khó có thể lùi bước.

"Tôi nghĩ ông Putin đang tức giận và thất vọng” – ông Burns nói.

Ông Burns cho biết ông và các nhà phân tích CIA không thấy được làm thế nào ông Putin có thể hoàn thành mục tiêu kiểm soát Kiev và thay thế chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy bằng một ban lãnh đạo ủng hộ Moscow hoặc bù nhìn.

Trước những thông tin cho rằng Nga đang cắt nguồn cung cấp cơ bản cho Kiev, nơi sinh sống của 2,8 triệu người, Trung tướng Scott Berrier - giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ - dự báo tình hình ở thủ đô Ukraine có thể xấu đi nhanh chóng.

"Tôi không có số ngày cụ thể về nguồn cung có thể đáp ứng nhu cầu của người dân. Nhưng với việc nguồn cung bị cắt, tình hình có thể tồi tệ trong 10 ngày đến hai tuần" - ông Berrier nói.

Ông Berrier cho biết Mỹ không có bằng chứng cho thấy Nga đã phạm tội ác chiến tranh ngoài những gì xuất hiện trên mạng xã hội

Mặt khác, ông Burns nhận định các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang “bất an” trước những sự kiện liên quan tình hình Ukraine, dù từ chối lên án Nga hay gọi vụ tấn công là một "cuộc xâm lược".

"Họ không lường trước được những khó khăn đáng kể mà phía Nga sẽ gặp phải. Tôi nghĩ họ không yên tâm trước những tổn hại về danh tiếng có thể xảy ra do mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Putin; thứ hai là hậu quả kinh tế tại thời điểm họ đang phải đối mặt mức tốc độ tăng trưởng hàng năm thấp mức dự kiến hơn ba thập niên” – ông Burns nói thêm.

"Tôi nghĩ họ hơi bất an về tác động đối với nền kinh tế toàn cầu. Và thứ ba, tôi nghĩ họ hơi bất an về cách mà ông Vladimir Putin đang thúc đẩy châu Âu và Mỹ xích lại gần nhau hơn" – ông Burns nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm