Tình hình ông Trump kiện gian lận bầu cử đã đi đến đâu?

Đến ngày 14-11, hàng loạt đơn kiện của Tổng thống Donald Trump cho rằng kết quả bầu cử năm nay đã bị gian lận trên diện rộng đã bị các thẩm phán bác bỏ. Các thẩm phán cho rằng các lập luận và bằng chứng phía ông đưa ra là không thuyết phục, Đài phát thanh quốc gia Mỹ (NPR) đưa tin.

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: GETTY

Mặc dù không phải tất cả các nỗ lực pháp lý của ông Trump đều bị bác bỏ, nhưng hiện tại, ngay cả việc thắng các vụ kiện này cũng dường như không thể giúp ông lật ngược tình thế. 

Nhìn chung, chiến dịch pháp lý của tổng thống không đạt được tiến bộ quan trọng tại tòa án liên bang và tòa án của các bang chiến lược. Bên cạnh đó, các vụ kiện tụng hiện đang gặp phải những trở ngại khác, bao gồm cả việc rút lui của một số công ty luật tham gia các vụ kiện.

Giáo sư luật Joshua Douglas của Đại học Kentucky cho biết: "Khi một người không hiểu tình hình, không am hiểu luật cũng như không có biện pháp cụ thể, thì người đó thực sự không có gì để kiện ra tòa".

Pennsylvania

Ngày 13-11, một tòa án phúc thẩm ở bang Pennsylvania đã bác bỏ các cáo buộc của luật sư phía ông Trump đưa ra ngày 11-10 liên quan công tác kiểm đếm phiếu bầu được gửi qua thư.

Cụ thể, ngày 11-10, nhóm tranh cử của ông Trump đã gửi đơn kháng cáo quyết định của Hội đồng Bầu cử Quận Philadelphia về việc kiểm đếm năm loại phiếu bầu qua thư.

Để củng cố lập luận của mình, các luật sư của ông Trump đã viện dẫn luật của Pennsylvania quy định rằng cử tri phải ký tên và điền vào một phong bì bên ngoài và một phong bì bảo mật bên trong khi họ gửi lại các lá phiếu này.

Phía ông đã đưa ra bằng chứng về 8.349 lá phiếu có phong bì bên ngoài dù đã được ký tên nhưng thiếu các thông tin khác như ngày tháng hoặc tên hoặc địa chỉ của cử tri.

Ngoài ra, ngày 12-11, Porter Wright - công ty luật đại diện cho nhóm tranh cử của ông Trump, đã quyết định rút khỏi một vụ kiện khác. 

Hiện ở bang này còn một vụ kiện của ông Trump vẫn đang chờ được xử lý.

Michigan

Ngày 13-11, Chánh án Timothy M. Kenny của Tòa án quận Wayne, bang Michigan đã bác bỏ đơn kiến nghị từ phe ủng hộ ông Trump cho rằng cuộc bầu cử có gian lận, và gọi các cáo buộc này là "không chính xác và không đáng tin cậy".

"Cách giải thích của các nguyên đơn về các sự kiện là không chính xác và không đáng tin cậy" - Thẩm phán Kenny viết.

Ngoài ra, trong một phiên điều trần, Thẩm phán Cynthia Stephens của bang Michigan cũng đã bác đơn kiện ngày 5-11 của ông Trump với lý do thiếu các tài liệu đính kèm bắt buộc.

Arizona

Trong một vụ kiện ở bang Arizona - nơi ứng viên Dân chủ Joe Biden dẫn trước ông Trump, các luật sư của tổng thống thừa nhận các thẩm phán không cần phải xem xét các đơn kiện vì việc lập bảng số phiếu trên toàn tiểu bang đã cho thấy kết quả rõ ràng.

"Chiến lược pháp lý của ông Trump dường như nhằm mục đích phủ nhận một điều không thể tránh khỏi' - ông Marc Elias, luật sư chuyên giải quyết tranh chấp bầu cử hàng đầu của đảng Dân chủ cho biết trong cuộc gọi với các phóng viên NPR hôm 13-11.

Ông Trump vẫn tiếp tục?

Bất chấp các thách thức, các chiến lược quan hệ công chúng của ông Trump vẫn tiếp tục. Hiện nhóm tranh cử của ông đang kêu gọi gây quỹ cho chiến dịch kiện tụng của mình cũng như chi trả các chi phí khác trong quá trình tranh cử.

Ngày 13-11, ông Trump tiết lộ rằng ông có thể sẽ tham gia một cuộc vận động gây quỹ ở Washington vào ngày 14-11.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mike Pence nói tại một sự kiện khác ở Washington rằng ông Trump không nhượng bộ và vẫn sẽ tiếp tục gửi các đơn kiện.

Phó Tổng thống Mike Pence. Ảnh: AP

"Trong khi quá trình tranh cử của chúng tôi vẫn tiếp tục diễn ra tại các tòa án trên khắp nước Mỹ, tôi hứa với các bạn rằng chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho đến khi mọi phiếu bầu hợp pháp được kiểm đếm và các phiếu bầu bất hợp pháp bị loại bỏ" - Phó tổng thống nhấn mạnh.

"Dù kết quả cuối cùng như thế nào, tôi hứa với các bạn rằng chúng tôi sẽ không ngừng đấu tranh để làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" - ông nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm