Phía sau tranh cãi dữ dội về 11 phiếu cho ông Biden ở Arizona

Theo kênh CNN, tính đến sáng 5-11 (giờ Mỹ), hầu hết các trang thông tin lớn của Mỹ đều không thống kê tình hình bầu cử ở bang Arizona.

Nhưng bất chấp công tác kiểm phiếu vẫn chưa hoàn tất, kênh Fox Newsvà tờ Associated Press (AP) từ ngày 3-11 và ngày 4-11 đã đăng hình ảnh đồ họa thống kê tình hình và thông báo ông Joe Biden đã giành được 11 phiếu đại cử tri ở đây. Điều này đã khiến đội tranh cử của Tổng thống Donald Trump phản ứng gay gắt.

Logo của hãng tin AP (trái) và của kênh Fox News. Ảnh: NEWS CORPORATION

Tranh cãi giữa phía ông Trump và Fox News

Ngày 4-11, phía ông Trump đã yêu cầu Fox News thu hồi lại các thông tin đã đưa. Đối với ông Trump, phiếu bầu của đại cử tri bang này là quân bài then chốt và có thể quyết định khả năng tái đắc cử của ông.

Tuy nhiên, nhóm phụ trách đưa tin bầu cử của Fox News gồm các nhà thống kê và chuyên gia chính trị vẫn không sửa lại thông tin, bất chấp việc ông Trump đang từng bước thu hẹp đáng kể khoảng cách với ông Biden.

Tối hôm đó, những người ủng hộ ông Trump đã biểu tình bên ngoài một văn phòng bầu cử ở hạt Maricopa, bang Arizona để phản đối Fox News.

Theo kênh CNN, tính đến 10 giờ sáng ngày 5-11 (giờ Mỹ), ông Biden dẫn trước với khoảng 68.000 phiếu bầu ở Arizona, nhưng hạt Maricopa chỉ mới bắt đầu kiểm phiếu vào đêm 4-11 (giờ Mỹ) và còn hàng trăm nghìn phiếu bầu vẫn chưa được kiểm đếm trên toàn tiểu bang.

Tuy nhiên, Fox News đã tô màu xanh cho ông Biden vào lúc 11 giờ 20 tối 3-11 và tiếp sau đó,APcũng làm điều tương tự vào lúc 2 giờ 50 sáng 4-11.

Cả hai hãng tin đều hiểu ý nghĩa của hành động này. Việc tô màu xanh ở bang Arizona có thể đặt Fox NewsAP vào thế khó vào ngày 5-11 và 6-11.

Cụ thể, theo cách đưa tin của hai cơ quan truyền thông này, nếu ông Biden giành được chiến thắng ở Nevada hoặc Georgia thì cựu phó tổng thống sẽ đạt đủ 270 phiếu đại cử tri cần thiết cho ghế tổng thống. Sau đó, Fox NewsAP một là phải tuyên bố ông Biden chiến thắng hoặc phải rút lại màu xanh ở bang Arizona mà họ đã tô.

Ông Trump không hài lòng khi Fox News và AP tô màu xanh ở bang Arizona khi bang này chưa hoàn tất kiểm phiếu. Ảnh: GETTY

Một nguồn tin cho biết Trump đã tỏ thái dè bỉu về hành động của Fox News và đả kích kênh này. Bà Kellyanne Conway và các cố vấn khác của ông cũng đã gọi điện cho kênh này để phàn nàn.

Một nguồn tin khác tiết lộ cố vấn của ông Trump - ông Jared Kushner đã gọi điện làm việc với Fox News nhưng phía này không hợp tác.

Vào tối 4-11, trưởng ban đưa tin bầu cử của Fox News - ông Arnon Mishkin đã xuất hiện trên kênh của mình quản lý và nói rằng "chúng tôi sẽ không rút lại thông tin".

Sau đó, những người dẫn chương trình của Fox News như Jesse Watters và Sean Hannity vẫn hoài nghi về đánh giá của các đồng nghiệp. Trong một chương trình phát sóng trực tuyến, hai người dẫn chương trình bàn về cơ hội giành chiến thắng của ông Trump và nói rằng các dữ liệu cho thấy có một tín hiệu khả quan cho tổng thống.

Giám đốc truyền thông Tim Murtaugh viết trên Twitter: "Fox AP đã đưa tin vội vàng ở bang Arizona - bang mà Tổng thống chắc chắn sẽ thắng. Năm trong số bảy kênh truyền thông khác vẫn chưa đưa tin ông Biden thắng Arizona. Fox & AP nên xóa thông tin họ đã đăng tải".

Tuy nhiên, đến sáng 5-11, Fox News vẫn giữ màu xanh ở bang Arizona. Đội tranh cử của ông Trump đã tăng cường công kích Fox News, gửi một email cho ông Mishkin và gọi ông là "đặc vụ đảng Dân chủ", người đã "tác động lên bàn cân" để ủng hộ ông Biden.

Phản ứng của AP

Sáng 4-11, AP đã giải thích về thông tin họ đăng tải. Hãng tin này trích dẫn "một phân tích về các lá phiếu trên toàn tiểu bang" cho rằng hiện ông Biden đã bỏ xa ông Trump và số phiếu còn lại là "không đủ để giúp ông Trump thay đổi tình hình".

AP
cũng lưu ý rằng" "Arizona có một lịch sử chính trị lâu dài về việc bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa", nhưng nhân khẩu học đang thay đổi, "dân số Latino đang tăng nhanh và số lượng người dân ở bang California lân cận chuyển đến đây để né chi phí sinh hoạt đắt đỏ đã khiến tỉ lệ ủng hộ đảng Dân chủ ở tiểu bang này tăng vọt".

The Arizona Republic
, tờ báo lớn nhất của bang cũng nói rằng một số phiếu bầu chưa được kiểm chủ yếu đến từ các quận "rất xanh". Theo tờ báo này, ông Trump vẫn có thể giành được chiến thắng, nhưng khả năng là rất thấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm