Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố từ giã chính trường

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Philippines - ông Rodrigo Duterte ngày 2-10 cho biết ông sẽ rút lui khỏi chính trường, một động thái bất ngờ làm dấy lên suy đoán rằng ông đang dọn đường cho con gái của mình tranh cử để kế vị ông.

"Hôm nay, tôi tuyên bố từ giã chính trường" - ông Duterte nói hôm 2-10.

Ông Duterte đã công bố quyết định bất ngờ trên sau khi cùng đi với cựu trợ lý lâu năm, Thượng nghị sĩ Bong Go, nộp đơn ứng cử chức vụ phó tổng thống tại một trung tâm của Ủy ban Bầu cử.

Tổng thống Philippines - ông Rodrigo Duterte tuyên bố từ giã chính trường. Ảnh: REUTERS

“Tôi muốn gửi lời chào đến toàn thể quốc gia. Tình cảm của người dân Philippines đã được phản ánh trong các cuộc khảo sát khác nhau và trong nhiều diễn đàn, các cuộc gặp gỡ và nói chuyện để thảo luận về những gì tôi nên làm trong cuộc sống của mình" - ông Duterte nói.

"Đa phần người dân Philippines có suy nghĩ rằng tôi không đủ tư cách và việc lách luật sẽ là vi phạm hiến pháp, tinh thần của hiến pháp” - ông Duterte cho biết.

“Và vì vậy, để tuân theo ý muốn của mọi người, những người sau tất cả đã đặt tôi vào vị trí tổng thống nhiều năm trước, hôm nay, tôi tuyên bố từ giã chính trường” - ông Duterte nói thêm.

Theo Reuters, ông Duterte từng được cho là sẽ tranh cử phó tổng thống. 

Hiến pháp Philippines giới hạn tổng thống nắm quyền trong nhiệm kỳ sáu năm duy nhất.

Các nhà quan sát chính trị từ lâu đã hoài nghi rằng ông Duterte có thể tạo ra một bất ngờ, chẳng hạn để con gái của ông - bà Sara Duterte-Carpio - tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới.

Trước đó, bà Duterte-Carpio - thị trưởng thành phố Davao - cho biết sẽ không tranh cử chức vụ cao hơn vào năm tới vì hai cha con đã đồng ý chỉ một trong hai người sẽ tranh cử chức vụ quốc gia vào năm 2022.

Quyết định không tham gia cuộc đua vào năm tới của ông Duterte vì thế được cho là có thể mở đường cho bà Sara Duterte-Carpio.

"Điều này cho phép bà Sara Duterte tranh cử" - Antonio La Vina, Giáo sư luật và chính trị tại Đại học Ateneo de Manila, cho biết.

Tuy nhiên, ông La Vina cho biết ông không loại trừ khả năng ông Duterte có thể thay đổi ý định và trở thành người thay thế ông Bong Go.

Các ứng cử viên sẽ có thời hạn đăng ký tranh cử tổng thống Philippines năm tới từ ngày 1-10 đến ngày 8-10.

Tuy nhiên, việc rút khỏi danh sách đăng ký ứng viên hay việc thay thế chỉ được cho phép đến ngày 15-11. Điều này để ngõ khả năng có thể có sự thay đổi vào phút cuối.

Trước ngày đăng ký chính thức, chỉ mới có nghị sĩ Panfilo Lacson tuyên bố ra tranh cử.

Một số ứng viên tiềm năng khác của cuộc đua là Phó tổng thống Leni Robredo, cựu nghị sĩ Ferdinand Marcos Jr. và Thị trưởng Isko Moreno của Manila.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm