Trung Quốc chưa qua cơn lụt lịch sử lại phải đối phó bão lớn

Ngày 24-7, Trung Quốc đã phải đóng cửa các cảng và các tuyến đường sắt để chuẩn bị đối phó với cơn bão In-Fa, trong khi các khu vực khác của nước này vẫn đang chật vật phục hồi thiệt hại sau trận lũ lụt kinh hoàng hồi đầu tuần, kênh Channel News Asia đưa tin.

Theo Channel News Asia, cơn bão In-Fa được dự báo sẽ đổ bộ vào tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc vào cuối ngày 25-7. Theo đó, rất có thể bão sẽ gây mưa lớn ở các khu vực Chiếc Giang, Thượng Hải và Đài Loan.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã phát cảnh báo cấp độ III đối với cơn bão. Chính quyền Thượng Hải đã đóng cửa một số công viên và bảo tàng công cộng, cảnh báo người dân dừng các cuộc tập trung đông người ngoài trời và chỉ nên ở trong nhà. Đồng thời, 150 tàu, bao gồm cả tàu chở khách và tàu chở hàng, đã được sơ tán khỏi khu vực. 

Đường hầm Jingguang ở TP Trịnh Châu, Hà Nam bị ngập nước chỉ trong vòng 5 phút, khiến nhiều xe cộ và người bị kẹt lại bên trong. Ảnh: SCMP

Bão In-Fa đổ bộ Trung Quốc giữa lúc tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc vừa trải qua đợt mưa lũ “trăm năm có một”, khiến ít nhất 58 người thiệt mạng cùng hàng triệu người bị ảnh hưởng. Ước tính thiệt hại do trận mưa lũ lịch sử gây ra lên đến hàng tỉ USD.

Theo tờ South China Morning Post, đường hầm Jingguang ở TP Trịnh Châu, Hà Nam đã bị ngập nước chỉ trong vòng vài phút, khiến nhiều xe cộ và người bị kẹt lại bên trong. 

Các nhà chức trách chưa đưa ra con số chính thức về số người chết vì bị kẹt trong đường hầm. Tuy nhiên, một quan chức giấu tên phụ trách các hoạt động cứu hộ cho biết đội của ông đã kiểm tra tất cả các ô tô tại địa điểm và phát hiện 4 người chết.

Trước đó, vào hôm 20-7, tuyến số 5 của hệ thống tàu điện ngầm TP Trịnh Châu, Hà Nam đã bị ngập do nước lũ dâng lên quá nhanh sau nhiều ngày mưa lớn kỷ lục, khiến 12 người thiệt mạng.

Hôm 24-7, quan chức ứng phó khẩn cấp Hà Nam Li Changxun cảnh báo rằng tỉnh này sẽ cần phải tiến hành khử trùng quy mô lớn để đảm bảo thảm họa sẽ không kéo theo dịch bệnh.

Truyền thông nhà nước cảnh báo rằng bão In-Fa có thể tiếp tục gây mưa lớn ở nhiều khu vực của tỉnh trong những ngày tới.

Tỉnh Hà Nam có nhiều sông, đập và hồ chứa được xây dựng từ nhiều thập niên trước nhằm điều tiết dòng chảy của nước lũ và dự trữ cho việc tưới tiêu ở khu vực nông nghiệp. 

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của đô thị đã gây sức ép lên các hệ thống thoát nước hiện có. Đồng thời, cùng với tác động của biến đổi khí hậu, hiện tượng mưa lũ nghiêm trọng ở khu vực có thể sẽ tiếp tục xảy ra với tần suất và cường độ ngày càng gia tăng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm