Trung Quốc nói mình không cố tình lách trừng phạt đối với Nga

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trung Quốc không cố tình lách các biện pháp trừng phạt đối với Nga, ông Vương Lỗ Đồng – Vụ trưởng Vụ châu Âu thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định trong cuộc họp báo ngày 2-4, theo hãng tin Reuters.

Theo ông Vương Lỗ Đồng thì bằng cách vẫn giữ các hoạt động thương mại bình thường với Nga, Trung Quốc đang đóng góp vào nền kinh tế toàn cầu.

"Trung Quốc không phải là một bên liên quan trong cuộc khủng hoảng Ukraine. Chúng tôi không nghĩ rằng hoạt động thương mại bình thường của chúng tôi với bất kỳ quốc gia nào khác sẽ bị ảnh hưởng" – Reuters dẫn lời ông Vương Lỗ Đồng.

Ông Vương Lỗ Đồng – Vụ trưởng Vụ châu Âu thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Ảnh: TAGESSCHAU.DE

Trung Quốc thời gian qua vẫn chỉ trích việc phương Tây trừng phạt Nga.

"Chúng tôi phản đối các lệnh trừng phạt, tác động của các lệnh trừng phạt này cũng có nguy cơ lan sang phần còn lại của thế giới, dẫn đến chiến tranh tiền tệ, chiến tranh thương mại và tài chính, có nguy cơ gây nguy hiểm cho chuỗi cung ứng, chuỗi công nghiệp và toàn cầu hóa và thậm chí cả trật tự kinh tế” – ông Vương Lỗ Đồng tuyên bố.

Ông Vương Lỗ Đồng có các phát ngôn này một ngày sau khi Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo Trung Quốc không tạo điều kiện để Nga tránh các biện pháp trừng phạt bị phương Tây áp đặt sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

EU đã đưa ra cảnh báo này với Trung Quốc trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh trực tuyến EU-Trung Quốc ngày 1-4.

Cũng tại hội nghị này, Trung Quốc đưa ra lời đảm bảo rằng nước này sẽ tìm kiếm hòa bình cho Ukraine nhưng "theo cách riêng của mình".

Tại cuộc họp báo ngày 2-4, ông Vương Lỗ Đồng cũng cho biết không có tiến triển nào đạt được trong hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Quốc về thỏa thuận đầu tư bị đình trệ giữa hai bên.

EU và Trung Quốc đã ký kết một thỏa thuận đầu tư vào cuối năm 2020, nhưng thỏa thuận đã bị hoãn lại sau khi EU trừng phạt các quan chức Trung Quốc vì cáo buộc vi phạm nhân quyền ở khu vực Tân Cương, khiến Bắc Kinh sau đó đưa nhiều cá nhân và thực thể EU vào danh sách đen của mình.

"Quả bóng ở trong sân của Brussels. Tôi nghĩ châu Âu phải dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt trước, và sau đó chúng tôi có thể tính đến khả năng loại bỏ các biện pháp trả đũa khác” – ông Vương Lỗ Đồng nói.

Ông Vương Lỗ Đồng cho biết Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu  Charles Michel đã nói chuyện với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong khoảng hai giờ, sau đó là một phiên họp kéo dài một giờ với Chủ tịch Tập Cận Bình trong ngày 1-4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm