Bí mật về đoàn tàu bọc thép chở ông Kim Jong-un sang Việt Nam

Để đến Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã chọn phương tiện tàu hỏa, một phương tiện hoàn toàn khác lạ với các chuyến công du nước ngoài của lãnh đạo các nước trên thế giới.

Theo truyền thông Hàn Quốc, chính phủ Triều Tiên có đến 6 đoàn tàu tương tự để phục vụ nhà lãnh đạo. Trong đó, mỗi đoàn tàu có từ 17-21 toa tàu. Một đoàn tàu an ninh đi trước, tàu chính chở lãnh đạo đi sau. Bọc hậu phái đoàn sẽ là đoàn tàu chở cận vệ cùng trang thiết bị hậu cần.

Ông Kim Jong-un vẫy tay chào mọi người trước khi di chuyển tới Bắc Kinh gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: KCNA

Tàu bọc thép chống đạn

Đoàn tàu này có màu xanh olive, các cửa sổ được lắp kính đen. Thân tàu được trang trí một dải màu vàng chạy dọc. Được biết, đoàn tàu này do lãnh đạo tối cao của Liên bang Xô viết Stalin tặng ông Kim Jong Il và được sử dụng từ đó đến nay.

Đoàn tàu được trang bị các thiết bị ''tàng hình'' giúp tàu tránh được radar hoặc các thiết bị do thám. Trên tàu được trang bị máy quét nhiệt và máy dò bom để chống các cuộc khủng bố. Bên trong tàu có xe bọc thép và máy bay trực thăng để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Các toa tàu được gia cố bằng thép chống đạn, có thể chịu được các cuộc tấn công bằng hỏa lực thông thường từ bên ngoài. Ảnh: SPUTNIK 

Các toa tàu được gia cố bằng thép chống đạn, có thể chịu được các cuộc tấn công bằng hỏa lực thông thường từ bên ngoài. Sàn của đoàn tàu có thể chịu được mìn chống tăng. Do toàn bộ tàu được bọc thép chống đạn nên toàn bộ đoàn tàu có trọng lượng khá lớn. Điều này cũng khiến tốc độ đoàn tàu bị hạn chế, chỉ di chuyển được khoảng 60km/h.

Nội thất bên trong đoàn tàu là do “các thợ thủ công nước ngoài” chế tác đặc biệt và sử dụng các vật liệu “chất lượng hàng đầu”.

Hai mươi nhà ga đã được xây dựng trên khắp Triều Tiên chỉ để sử dụng cho mục đích di chuyển cá nhân của nhà lãnh đạo, theo báo cáo.

Tôm hùm, rượu vang và nữ nhạc trưởng

Vào thời ông Kim Jong-il, ông được đồn đại là sợ bay và thích đi du lịch trên tàu của mình. Vậy nên, những chuyến tàu này được trang bị công nghệ truyền thông hiện đại và một đội ngũ nhân viên lớn phục vụ cho ý thích của ông.

Trên tàu, nhà lãnh đạo có thể gọi bất kỳ món ăn nào từ các nền ẩm thực nổi tiếng thế giới như Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Pháp.

Được biết, ông Kim đặc biệt thích tôm hùm, nên tôm hùm sống và các món ngon tươi khác sẽ được chuyển đến tàu khi nó đi qua Siberia trong các chuyến đi đến Nga. Các loại rượu vang Bordeaux và Burgundy thì được chuyển đến từ Paris, Pháp.

Đây là lần thứ ba các nhà lãnh đạo Triều Tiên sử dụng đoàn tàu bọc thép đến Việt Nam. Ảnh: REUTERS

Khi buồn chán, một nhóm nhạc nữ sẽ biểu diễn trên tàu để phục vụ nhà lãnh đạo và quan khách.

Sau này khi đến thời ông Kim Jong-un, người ta không biết ông có sở thích ăn uống và giải trí gì trên tàu. Được biết, ông Kim Jong-un thích phô mai Thụy Sĩ, Cristal Champagne và rượu Hennessy cognac.

Ngoài ra, đoàn tàu này có các phòng họp, phòng ngủ, phòng tiếp khách, được trang bị điện thoại vệ tinh và tivi để phục vụ cho các hoạt động của nhà lãnh đạo Triều Tiên. 

Nội thất bên trong tàu làm từ nội thất sang trọng nhất. Ảnh: KCNA

Mặc dù lạ lẫm với nhiều chính khách nhưng đoàn tàu này không xa lạ với người dân Triều Tiên. Đây là phương tiện di chuyển quen thuộc của các đời lãnh đạo Triều Tiên trong những chuyến công du nước láng giềng.

Năm ngoái, ông Kim Jong-un cũng sử dụng đoàn tàu bọc thép này để di chuyển tới Bắc Kinh gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Cha ông - nhà lãnh đạo Kim Jong-il cũng như vậy.

Đây là lần thứ ba các nhà lãnh đạo Triều Tiên sử dụng đoàn tàu bọc thép đến Việt Nam. Trước đó, ông nội của Kim Jong-un là cố Chủ tịch Kim Nhật Thành cũng từng sang Việt Nam vào các năm 1958 và 1964

Đoàn tàu bọc thép của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã rời thủ đô Bình Nhưỡng vào lúc 17 giờ ngày 23-2 và đến ga Đồng Đăng, Hà Nội vào 8 giờ sáng 26-2.

Sau đó, ông Kim di chuyển bằng xe ô tô về Hà Nội. Đến khoảng 11 giờ, đoàn xe của ông Kim đã về khách sạn Melia, trên đường Lý Thường Kiệt TP Hà Nội.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

(PLO)- Nhiều đồn đoán xung quanh nơi ở của giới lãnh đạo Hamas, có tin rằng họ đang tận hưởng cuộc sống xa hoa ở Qatar giàu có, cũng có tin rằng họ đang trú ẩn dưới các đường hầm ở Gaza.

Cua xanh làm thị trấn lao đao

Cua xanh làm thị trấn lao đao

(PLO)- Loài cua xanh đang đe dọa ngành đánh bắt nghêu ở thị trấn Goro (miền bắc nước Ý), khiến người dân nơi đây đau đầu tìm cách xử lý. 

Độc đáo 'nhà máy bay'

Độc đáo 'nhà máy bay'

(PLO)- Nhiều người đã cải tạo những máy bay cũ thành các căn hộ đầy đủ tiện nghi để sinh sống, thậm chí đón cả khách tham quan ngôi nhà.