Biết gì về diễn viên hài dẫn đầu bầu cử Ukraine?

Diễn viên hài kịch Volodymyr Zelenskiy, 41 tuổi, lãnh đạo đảng "Người phục vụ nhân dân" được hơn 30,2% phiếu bầu của cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine ngày 31-3. Ông đang bỏ khá xa các đối thủ và được dự đoán sẽ dẫn đầu trong vòng một. 

Học luật nhưng lại làm diễn viên hài

Ông Volodymyr Zelenskiy tên đầy đủ là Volodymyr Oleksandrovych Zelenskiy, sinh ngày 25-1-1978 ở thành phố Kryvyi Rih, Ukraine. Cha của ông - Oleksandr Zelenskiy là giáo sư, người đứng đầu một bộ phận học thuật về điều khiển học và phần cứng máy tính tại Viện Kinh tế Kryvyi Rih, mẹ của ông Rimma Zelenska từng làm kỹ sư, theo đài Spuknit News.

Ông Zelenskiy học luật tại Đại học Kinh tế Quốc gia Kiev nhưng không hoạt động trong lĩnh vực pháp lý. Ảnh: FACEBOOK

Ông Zelenskiy học luật tại Đại học Kinh tế Quốc gia Kiev nhưng không hoạt động trong lĩnh vực pháp lý. Ông bắt đầu diễn hài từ năm 17 tuổi, sau khi thắng giải ở một cuộc thi tìm kiếm tài năng địa phương. Kể từ đó, ông xuất hiện trong các chương trình hài kịch trên truyền hình. Ông cũng tham gia diễn xuất trong nhiều bộ phim.  

Vào năm 2015, Zelenskiy trở thành ngôi sao của chương trình hài kịch chính trị trên truyền hình mang tên "Servant of the People" (tạm dịch: Người phục vụ nhân dân). Trong chương trình này, Zelenskiy đóng vai một giáo viên lịch sử, người đã giành chiến thắng bầu cử tổng thống sau khi một video lan truyền rộng rãi trên mạng về nỗ lực của ông nhằm chiến đấu với nạn tham nhũng trong chính phủ Ukraine. Những người ủng hộ ông đang mong đợi rằng câu chuyện trên truyền hình có thể biến thành sự thật ở ngoài đời thực.

Zelenskiy trở thành ngôi sao của chương trình hài kịch chính trị trên truyền hình mang tên "Servant of the People". Ảnh: FACEBOOK

Ông Zelenskiy không tham gia chính trị cho tới khi tuyên bố tranh cử tổng thống Ukraine năm 2019 vào ngày 31-12-2018. Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Der Spiegel của Đức hồi tháng này, ông Zelenskiy cho biết ông tham gia chính trị để phục hồi niềm tin trong các chính trị gia, và rằng ông muốn “đưa những người chuyên nghiệp, có tài vào các vị trí quyền lực” và “thực sự muốn thay đổi tầng lớp chính trị tại Ukraine”.

Theo tổ chức thăm dò phi chính phủ Rating Group, chủ yếu những người ủng hộ ông Zelenskiy là những người trẻ trong độ tuổi từ 18-25 và phần lớn sống tại các khu vực nói tiếng Nga ở Ukraine - tức các khu vực miền đông và miền nam.

Cuộc chạy đua Tổng thống

Mặc dù có tới 39 ứng viên nhưng cuộc bầu cử dường như là cuộc đua tay ba giữa các ứng viên: Tổng thống sắp mãn nhiệm Petro Poroshenko, nữ chính trị gia Yulia Tymoshenko và diễn viên hài Volodymyr Zelenskiy.

Tổng thống Poroshenko hiện đang đứng thứ 2 sau ứng cử viên Vladimir Zelensky. Ảnh: 112 INTERNATIONAL

Ông Zelenskiy không được coi là ứng viên sáng giá trong cuộc đua giành chức tổng thống Ukraine khi các đối thủ khác là những chính trị gia giàu kinh nghiệm. Thành tích của ông được ghi nhận trong bối cảnh dân chúng thất vọng về nạn tham nhũng và mức sống không được cải thiện. Họ quá mệt mỏi với các kế hoạch cải cách bị đình trệ, nền kinh tế phục hồi thậm, chi phí đời sống tăng và cuộc chiến kéo dài với phe đòi độc lập ở đông nam Ukraine.

Sáu tháng trước khi ông tuyên bố ứng cử vào ngày 31-12-2018, ông đã là một trong những người dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận .

Dù chưa hề có kinh nghiệm chính trị và những tuyên ngôn của ông bị chỉ trích là mơ hồ, non nớt. Tuy nhiên, những người ủng hộ ông khẳng định Ukraine cần gương mặt mới để tiến hành cải tổ đất nước.

Dù chưa hề có kinh nghiệm chính trị nhưng ông Zelenskiy đang dẫn đầu trong cuộc đua Tổng thống Ukraine 2019. Ảnh: KIYVPOST

Trong khi đó, Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh vào khía cạnh an ninh khi tuyên bố nếu thắng cử ông sẽ tiếp tục chống lại “nguy cơ từ Nga”, giành lại bán đảo Crimea và chấm dứt cuộc xung đột ở miền Đông. Lâu nay, Nga cáo buộc ông Poroshenko “liên tục có hành động khiêu khích” nhằm thu hút sự ủng hộ trước bầu cử. Tuy nhiên, kết quả bầu cử lần này, ông chỉ giành được hơn 18% số phiếu.

Về phần mình, bà Yulia Tymoshenko tập trung vào dân sinh với cam kết giảm giá khí đốt và tăng lương hưu. Bà giành được hơn 14% số phiếu ủng hộ.

Được biết, hai ứng viên có số phiếu cao nhất sẽ trở thành đối thủ ở vòng hai diễn ra vào ngày 21-4.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

(PLO)- Nhiều đồn đoán xung quanh nơi ở của giới lãnh đạo Hamas, có tin rằng họ đang tận hưởng cuộc sống xa hoa ở Qatar giàu có, cũng có tin rằng họ đang trú ẩn dưới các đường hầm ở Gaza.

Cua xanh làm thị trấn lao đao

Cua xanh làm thị trấn lao đao

(PLO)- Loài cua xanh đang đe dọa ngành đánh bắt nghêu ở thị trấn Goro (miền bắc nước Ý), khiến người dân nơi đây đau đầu tìm cách xử lý. 

Độc đáo 'nhà máy bay'

Độc đáo 'nhà máy bay'

(PLO)- Nhiều người đã cải tạo những máy bay cũ thành các căn hộ đầy đủ tiện nghi để sinh sống, thậm chí đón cả khách tham quan ngôi nhà.