Bầu cử tổng thống Ukraine: Diễn viên hài bỏ xa ông Poroshenko

Một nam diễn viên hài không hề có kinh nghiệm chính trị đã nhận được nhiều phiếu bầu nhất trong vòng một cuộc bầu cử tổng thống Ukraine ngày 31-3. Đương kim Tổng thống Petro Poroshenko đứng ở vị trí thứ hai.

Kết quả chung cuộc này dựa theo cuộc thăm dò kết quả của 2 tổ chức thăm dò uy tín Ukraine – Viện Xã hội học Quốc tế Kiev và Razumkov - công bố tối 31-3, sau khi cuộc bầu cử kết thúc.

Theo thăm dò kết quả, ông Zelenskiy dẫn đầu trong số 39 ứng viên với 30,4% phiếu bầu, ông Poroshenko đứng thứ hai với 17,8% phiếu bầu, cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko đứng thứ 3 với 14,2% phiếu bầu.

Trong khi đó kết quả sơ bộ từ trang web của Ủy ban bầu cử Ukraine đến thời điểm 0 giờ ngày 1-4 là: ông Zelenskiy đứng đầu với 26.99%, ông Poroshenko đứng thứ hai với 17,57%, bà Tymoshenko đứng thứ ba với 16,40%.

Diễn viên hài Volodymyr Zelenskiy, ứng viên tổng thống Ukraine cầm phiếu bầu của mình trước khi bỏ phiếu tại cuộc bầu cử tổng thống ở thủ đô Kiev (Ukraine) ngày 31-3. Ảnh: AP

Có nhiều cáo buộc mua phiếu bầu quanh cuộc bầu cử. Cảnh sát cho biết nhận được hơn 1.600 khiếu nại về vi phạm bỏ phiếu trong ngày 31-3. Trước ngày bỏ phiếu cảnh sát cũng đã nhận hàng trăm khiếu nại gian lận trong đó có âm mưu hối lộ và giấu bớt phiếu bầu từ các điểm bỏ phiếu. Bộ Nội vụ Ukraine cho biết nhận được hàng trăm khiếu nại rằng những người ủng hộ hai ứng viên Poroshenko và Tymoshenko đã đề nghị đưa tiền để đổi lấy phiếu bầu.

Kết quả chính thức dự kiến sẽ có trong ngày 1-4. Nếu kết quả thăm dò đúng – khả năng đúng rất cao, thì hai ông Zelenskiy và Poroshenko sẽ đối đầu vòng bầu cử thứ hai ngày 21-4. Bà Tymoshenko từng chạy đua vào vị trí tổng thống những năm 2010 và 2014, và với kết quả này, bà Tymoshenko xem như bị loại trong cuộc bầu cử lần này.

Đương kim Tổng thống Petro Poroshenko đi bầu cùng vợ ngày 31-3. Ảnh: AFP

“Đây chỉ là bước đầu tiên tiến đến một chiến thắng tuyệt vời” – ông Zelenskiy 41 tuổi nói với báo chí tại Kiev tối 31-3 sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa.

Ưu tiên tranh cử của ông Zelenskiy là chống tham nhũng. Ông Zelenskiy nhận được sự ủng hộ lớn từ một đoạn video ông lên án tham nhũng đưa lên mạng. Trong quá trình tranh cử, ông Zelenskiy đề xuất cấm cá nhân bị buộc tội tham nhũng vĩnh viễn không được phục vụ công quyền, đồng thời kêu gọi thương lượng trực tiếp với Nga để chấm dứt giao tranh ở miền Đông Ukraine.

Cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko về thứ ba trong vòng một cuộc bầu cử tổng thống Ukraine ngày 31-3. Ảnh: REUTERS

“Một cuộc sống mới, một cuộc sống bình thường đang bắt đầu. Một cuộc sống không có tham nhũng, không có hối lộ” – ông Zelenskiy nói sau khi bỏ lá phiếu của mình tại Kiev ngày 31-3.

“Ông Zelenskiy thể hiện trên màn hình rằng một tổng thống thực sự nên thế nào. Ông ấy thể hiện một lãnh đạo quốc gia nên khao khát điều gì – chiến đấu với tham nhũng bằng hành động chứ không chỉ lời nói, giúp đỡ người nghèo, kiểm soát những đầu sỏ chính trị” – AP dẫn lời một cử tri ngày 31-3.

 “Chúng tôi không có niềm tin vào các chính trị gia cũ. Họ đã lãnh đạo và tình hình đất nước chỉ tệ thêm – tham nhũng bùng mạnh và chiến tranh vẫn tiếp diễn” – một cử tri khác là doanh nhân nói với AP.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu tối 31-3. Ảnh: AP

Ông Poroshenko 52 tuổi đến với chính trị từ nền tảng là một ông trùm trong ngành bánh kẹo. Sự ủng hộ của ông Poroshenko giảm mạnh trong bối cảnh kinh tế Ukraine bị trì trệ và mức sống người dân giảm mạnh. Trong chiến dịch tranh cử, ông Poroshenko hứa sẽ đánh bại phiến quân ở miền Đông và lấy lại quyền kiểm soát bán đảo Crimea bị Nga sáp nhập từ năm 2014, chủ đề kinh tế được đề cập ít hơn.

Phát biểu tối 31-3, ông Poroshenko thừa nhận kết quả ông về thứ hai là “một bài học khắc nghiệt”: “Tôi không cảm thấy có bất kỳ phấn khích nào. Tôi nghiên túc hiểu tín hiệu mà xã hội đưa ra hôm nay đến nhà cầm quyền”.

Một điều đáng chú ý, cả hai ông Zelenskiy và Poroshenko đều thể hiện chủ trương ủng hộ Liên minh châu Âu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm