Ông Kim Jong-un đã 'chinh phục' thế giới như thế nào?

Theo kênh truyền hình CGTN của Trung Quốc, một năm qua, ông Kim đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh, khẳng định vị thế trên trường quốc tế với các hoạt động ngoại giao chưa từng có, từ chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền, đến bước qua đường ranh giới liên Triều và gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, có cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Và giờ cả thế giới đang đổ dồn sự chú ý đến ông khi nhà lãnh đạo này sắp gặp lại ông Trump tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên

Nhà lãnh đạo Kim đã có chuyến thăm không chính thức Trung Quốc vào tháng 3-2018. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên vào năm 2011. Cuộc hội đàm giữa ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng được cho là cuộc hội đàm đầu tiên với một nguyên thủ nước ngoài.

Theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải), ông Kim Jong-un đã có chuyến thăm không chính thức đến Trung Quốc từ ngày 25 đến 28-3-2018. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Theo kênh truyền hình CGTN, ông Kim liên tiếp thăm Trung Quốc sau đó, với tổng cộng bốn chuyến trong vòng một năm. Các chuyến công du này đều gắn với những sự kiện ngoại giao mang tính bước ngoặt của Triều Tiên với Hàn Quốc và với Mỹ.

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên

Các cuộc đàm phán của Triều Tiên với Hàn Quốc nảy sinh từ đấu trường thể thao. Trong thông điệp năm mới 2018, ông Kim Jong-un bày tỏ thiện chí cử một phái đoàn tới Thế vận hội mùa đông PyeongChang tổ chức tại Hàn Quốc và sẵn sàng đàm phán với phía Hàn Quốc nhằm xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Một chương mới trong quan hệ Hàn Quốc-Triều Tiên đã mở ra khi ông Kim nhận lời tiến hành hội nghị thượng đỉnh liên Triều với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở khu phi quân sự liên Triều (DMZ) hồi tháng 4-2018.

Ông Kim cũng trở thành lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên trong 65 năm bước qua đường ranh giới quân sự để sang Hàn Quốc. Ông Kim đã nói với Tổng thống Moon khi bắt đầu cuộc gặp rằng ông ấy “tràn ngập cảm xúc” khi bước qua đường ranh giới liên Triều.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) bắt tay ở đường ranh giới quân sự liên Triều ở Bàn Môn Điếm ngày 27-4-2018. Ảnh: CGTN

Trong tuyên bố chung đưa ra sau đó, ông Kim và ông Moon đã thông báo “mục tiêu chung” của họ về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và cam kết chấm dứt chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Hai nhà lãnh đạo Hàn-Triều cũng đã cùng vun đất trồng một cây thông và chia sẻ ước mong hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên.

Cuộc hội đàm lịch sử này cũng chính là bước đệm cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều hồi tháng 6-2018 tại Singapore.

Thượng đỉnh lịch sử Trump-Kim

Sau nhiều lần chốt rồi lại hủy họp, cuộc gặp lịch sử giữa ông Kim và ông Trump cuối cùng cũng diễn ra vào ngày 12-6-2018 ở Singapore, trở thành một trong những sự kiện thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế nhiều nhất trong năm qua.

Nhiều tháng trước cuộc gặp trực tiếp này, ông Kim đe dọa dội tên lửa vào Mỹ, còn Tổng thống Trump doạ sẽ tấn công Triều Tiên bằng "lửa và sự cuồng nộ" nếu quốc gia này gây hiểm hoạ cho Mỹ.

Ông Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump (phải) bắt tay tại khách sạn Capella ở Singapore hồi 12-6-2018. Ảnh: CGTN

Chưa dừng lại ở đó, ông Kim và ông Trump tiếp tục cuộc khẩu chiến trên truyền thông và mạng xã hội Twitter, công khai chỉ trích, miệt thị nhau bằng những lời lẽ thậm tệ nhất.

Căng thẳng tăng cao khiến thế giới không khỏi nghi ngại về một cuộc xung đột quân sự sắp nổ ra trên bán đảo Triều Tiên.

Ấy vậy mà, thay vì nhìn thấy các vụ phóng tên lửa, thử hạt nhân của Triều Tiên, người ta lại nhìn thấy một ông Kim Jong-un tươi cười và bắt tay với ông Trump tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore vào tháng 6-2018. Đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Triều Tiên hội đàm với một tổng thống Mỹ đương nhiệm.

Ông Kim và ông Trump ký tuyên bố chung sau cuộc gặp hồi tháng 6-2018 ở Singapore. Ảnh: REUTERS

“Những định kiến cũ và thực tế sai lầm đã gây trở ngại cho con đường tiến lên phía trước của chúng tôi, nhưng chúng tôi đã vượt qua tất cả và có mặt ở đây ngày hôm nay”, ông Kim Jong-un nói với báo giới sau cuộc gặp với ông Trump ở Singapore.

Cuộc gặp diễn ra một cách suôn sẻ song không có nhiều tiến bộ kể từ đó. Mỹ-Triều vẫn còn bất đồng về nội dung quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên như mức độ phi hạt nhân hóa, lệnh trừng phạt và liệu có ra tuyên bố kết thúc chiến tranh hay không.

Với cuộc đối thoại lần thứ hai giữa nhà lãnh đạo Kim và Tổng thống Trump tại Hà Nội (Việt Nam) sẽ diễn ra trong tuần này, thế giới sẽ chứng kiến điều gì khác?

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

(PLO)- Nhiều đồn đoán xung quanh nơi ở của giới lãnh đạo Hamas, có tin rằng họ đang tận hưởng cuộc sống xa hoa ở Qatar giàu có, cũng có tin rằng họ đang trú ẩn dưới các đường hầm ở Gaza.

Cua xanh làm thị trấn lao đao

Cua xanh làm thị trấn lao đao

(PLO)- Loài cua xanh đang đe dọa ngành đánh bắt nghêu ở thị trấn Goro (miền bắc nước Ý), khiến người dân nơi đây đau đầu tìm cách xử lý. 

Độc đáo 'nhà máy bay'

Độc đáo 'nhà máy bay'

(PLO)- Nhiều người đã cải tạo những máy bay cũ thành các căn hộ đầy đủ tiện nghi để sinh sống, thậm chí đón cả khách tham quan ngôi nhà.