Ngày 14-11, tại trụ sở Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã diễn ra chương trình hội nghị chiêu thương Hội chợ Kinh tế thương mại và du lịch biên giới Trung - Việt (Hồng Hà) năm 2024.
Hội nghị chiêu thương là hoạt động quảng bá, giới thiệu nhằm thu hút các doanh nghiệp, đơn vị tham gia trước khi Hội chợ Kinh tế thương mại và Du lịch biên giới Trung - Việt (Hồng Hà) năm 2024 chính thức diễn ra, dự kiến vào ngày 26-11 đến ngày 1-12, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế Hà Khẩu (châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc).
Hội chợ do UBND tỉnh Lào Cai (Việt Nam), chính quyền tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) luân phiên tổ chức tại Hà Khẩu (Trung Quốc) và Lào Cai (Việt Nam). Đến nay hai bên đã phối hợp tổ chức 24 kỳ hội chợ. Năm 2024, hội chợ được tổ chức tại Hà Khẩu.
Giới thiệu sơ qua về tiềm năng, cơ hội hợp tác, ông Hoà Đào, Cục trưởng Cục Thương mại châu Hồng Hà cho biết, từ Hà Khẩu đến Hà Nội của Việt Nam chỉ khoảng 260km, đến cảng Hải Phòng 369km.
Tại châu Hồng Hà có ba cặp cửa khẩu cấp quốc gia gồm cửa khẩu đường sắt Hà Khẩu, cửa khẩu đường bộ Hà Khẩu và cửa khẩu Kim Thuỷ Hà.
“Tính riêng trong 9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của châu Hồng Hà là 15,96 tỉ nhân dân tệ, trong đó kim ngạch xuất nhập khẩu với Việt Nam đạt 10,7 tỉ nhân dân tệ, tăng 93,6%” - ông Hoà Đào thông tin.
Đồng thời, hiện châu Hồng Hà cũng đang thúc đẩy những nền tảng chính sách tập trung về khu thí điểm thương mại tự do Trung Quốc (Vân Nam) phân khu Hồng Hà; khu khai thác kinh tế kỹ thuật Mông Tự cấp quốc gia; khu bảo thuế tổng hợp Hồng Hà; khu hợp tác kinh tế biên giới Hà Khẩu; khu thí điểm thương mại điện tử xuyên biên giới Trung Quốc (Hồng Hà).
Do vậy, với việc tổ chức hội chợ kinh tế thương mại và du lịch biên giới của hai nước lần này được hai bên kỳ vọng giúp thúc đẩy sự hợp tác, phát triển kinh tế, đầu tư giữa Lào Cai, các địa phương của Việt Nam với tỉnh Vân Nam và các địa phương của Trung Quốc.
Theo Ban tổ chức, hội chợ được phân thành hai khu, gồm khu gian hàng Trung Quốc và khu gian hàng Việt Nam. Khu gian hàng Trung Quốc có 600 gian hàng tiêu chuẩn, 8 khu triển lãm trang trí đặc biệt về các chuỗi ngành nghề sản phẩm điện tử, may mặc, triển lãm các khu công nghiệp, triển lãm logistics xuyên biên giới, sản phẩm đặc sản Đông Nam Á, triển lãm văn hoá du lịch…
Khu gian hàng Việt Nam có diện tích 3.800 m2, dự kiến bố trí 500-600 gian hàng tiêu chuẩn. Mặt hàng trưng bày gồm hàng nông, lâm, thủy sản, dược liệu, máy móc, thiết bị, hàng điện tử, giày dép; tiêu dùng; đồ gỗ gia dụng, đồ gỗ thủ công mỹ nghệ…
Ông Nguyễn Việt Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai thông tin, phía Việt Nam dự kiến sẽ có khu gian hàng quốc gia, khu gian hàng của tỉnh Lào Cai, khu gian hàng của các đơn vị được hỗ trợ xúc tiến thương mại và khu gian hàng của các doanh nghiệp.
Doanh nghiệp tham gia sẽ được hỗ trợ thủ tục hải quan và 100% phí, lệ phí, miễn tiền thuê gian hàng (200 gian hàng). Ban tổ chức ưu tiên doanh nghiệp có sản phẩm xuất khẩu và có tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia...
Theo Ban tổ chức, bên cạnh hoạt động triển lãm, bán hàng, trong khuôn khổ hội chợ còn có nhiều hoạt động, như hội đàm phát triển kinh tế, thương mại; hội nghị giao thương kinh tế, thương mại và hợp tác logistics xuyên biên giới; hội nghị thu hút đầu tư liên hợp Trung - Việt…